Bí quyết dạy bé biết bảo mẹ khi muốn đi vệ sinh

Bài học làm mẹ 11/05/2018 13:34

Từ nay, các mẹ không phải lo lắng mỗi lần canh con đi vệ sinh nữa rồi. Dưới đây là một số bí quyết giúp các mẹ tạo lập cho con yêu thói quen tự bảo người lớn khi muốn đi vệ sinh

3 bước giúp mẹ dạy bé biết bảo mẹ khi muốn đi vệ sinh

Bước 1:Dạy conbiết ý nghĩa của từ “đi vệ sinh” hoặc “đi ị”, “đi tè”

Khi con còn nhỏ, dù bạn có nói với con “đi ị” hoặc “đi tè” thì bé cũng không hiểu bạn đang nói điều gì. Bởi vậy, khi thấy con tè ra quần thì bạn nên nói cho con biết “Ôi, con tè ra quần rồi. Như thế này gọi là “đi tè” nhé”. Trường hợp con bạn đi ị cũng tương tự như vậy.

Nhờ vào việc tự mình nhìn thấy, cảm nhận và nghe mẹ gọi tên những việc này, bé sẽ bắt đầu hiểu được “hành động này là đi tè” còn “hành động này là đi ị”. Nếu có thời gian, bạn cũng nên giải thích cho con hiểu cơ chế hoạt động của việc đi tè và đi ị. Điều này sẽ giúp bé hiểu được rằng đi ị hay đi tè không phải là việc gì xấu hay không sạch sẽ, mà là cơ thể chúng ta bài tiết ra những thứ không cần thiết để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Qua đó, bé cũng sẽ có ấn tượng tốt với việc đi vệ sinh.

Bước 2: Ban đầu chỉ cần tập cho con biết ra hiệu cho mẹ khi muốn đi vệ sinh

Nếu con bạn vẫn chưa thể nói trôi chảy “xì... xì...” hoặc “ị... ị...” dù bạn đã dạy bé nhiều lần thì ban đầu bạn có thể dạy bé cách ra hiệu bằng cử chỉ hay điệu bộ để thông báo cho mẹ biết rằng bé muốn đi vệ sinh.

Bạn có thể hướng dẫn bé diễn tả cho bạn hiểu là bé sắp tè hay sắp ị bằng cách dạy bé dùng tay chỉ vào giữa bụng hoặc dùng tay vỗ nhẹ vào mông... Hoặc bạn và con mình cũng có thể tự quy ước với nhau 1 điệu bộ thú vị nào đó chỉ có bạn và con biết. 

Hãy để cho con quyết địnhtư thếám chỉ việc bé muốn đi vệ sinh và khen bé khi bé làm được “Con mẹ giỏi quá!”, “Con mẹ giỏi quá, biết bảo mẹ cho đi vệ sinh rồi này!” hay “Lần sau muốn đi vệ sinh lại đứngtư thếnày cho mẹ biết nhé”...

Bước 3: Tập cho bé biết nói với mẹ khi muốn đi vệ sinh!

Đây là mục tiêu cuối cùng. Khi bé đã biết bảo mẹ bằng cử chỉ hay điệu bộ khi bé muốn đi vệ sinh thì chỉ cần bé có thể nói ra điều đó bằng lời thì bạn còn vui hơn đúng không nào? Khi con bạn biết bảo bạn “xì... xì...” hoặc “ị... ị...” khi bé muốn đi vệ sinh thì bạn nhớ khích lệ, động viên bé nhé “Con biết bảo mẹ cho đi vệ sinh rồi à, giỏi quá” hoặc “Con mẹ giỏi thế, cảm ơn con đã bảo cho mẹ biết nhé”.

Dạy bé biết ngồi bồn cầu chỉ trongvòng 3ngày

Bí quyết dạy bé biết bảo mẹ khi muốn đi vệ sinh - Ảnh 1

 Ngày thứ 1

- Trong suốt cả ngày, hãy giữ cho bé không mặc quần, cha mẹ thì hãy luân phiên theo dõi những dấu hiệu muốn đi vệ sinh của bé. Khi nào mà bé có nhu cầu, thì hãy nhanh chóng đưa em bé đến chỗ cái bô.

- Chấp nhận để cho em bé ăn các loại đồ ăn mặn, uống thật nhiều nước để đi vệ sinh nhiều hơn trong ngày.

- Khi bố mẹ đi vào trong nhà tắm, hãy cho bé đi cùng nữa rồi chỉ cho bé các bước mà bạn hay làm, em bé thì thường sẽ bắt chước rất nhanh.

- Đừng quên là hãy khen ngợi bé, theo như dự tính, thì sau khoảng 10 – 12 lần là bé sẽ tự biết bảo mẹ khi muốn đi vệ sinh và có thể đi vệ sinh một cách độc lập rồi.

- Trước và sau khi đi ngủ, hãy cho bé biết đó cũng là lúc cần phải đi vệ sinh.

Ngày thứ 2

- Đến ngày tiếp theo, ngoài việc là lặp lại giống ngày đầu tiên, bạn cần phải chỉ dạy thêm cho bé một điều là nên đi vệ sinh trước khi đi ra ngoài chơi. Hãy đợi bé tè rồi thì mới bắt đầu đưa bé đi chơi.

- Khi ra khỏi nhà, hãy để cho bé chỉ mặc mỗi quần thôi, với mục đích là nhằm cho bé hiểu được rằng mình cần phải tránh đi vệ sinh khi đang ở nơi công cộng. Hãy nhớ đem theo cả quần dự trữ để tránh trường hợp không may mắn nhé.

Ngày thứ 3

- Hãy tiến hành các bước giống như với những bước trong ngày đầu tiên, nhưng hôm nay thì nên đưa bé ra ngoài 2 lần vào mỗi buổi sáng và buổi chiều. Với mỗi lần, hãy dạy bé phải ngồi vào bô trước khi đi.

Nếu như lần đầu thử nghiệm không thành công, bé vẫn chưa biết bảo mẹ khi muốn đi vệ sinh, bạn có thể đợi thêm 6 – 8 tuần nữa rồi thực hiện lại. Điều quan trọng hơn hết khi áp dụng bất cứ phương pháp dạy trẻ nào chính là tạo cho bé một niềm vui khi nhận được sự khen ngợi, quan tâm.

Muốn con thành công trong tương lai, bố mẹ hãy dạy con làm việc này từ nhỏ

Dạy con làm việc nhà không chỉ giúp cha mẹ giảm tải công việc mà còn giúp bé sống có trách nhiệm hơn, mang lại sự tự tin và giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội và tình cảm trong tương lai.

TIN MỚI NHẤT