Bác sĩ tâm lý chỉ ra 8 việc bố mẹ cần làm để hạn chế quát mắng con

Bài học làm mẹ 11/10/2017 04:15

Những lời khuyên của chuyên gia dưới đây sẽ giúp bố mẹ bình tĩnh kiểm soát cơn giận dữ, ngừng quát mắng con để giảm bớt ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý của trẻ.

Mỗi lần con làm việc gì đó không vừa ý, bố mẹ thường quát mắng con trẻ ngay lập tức. Mắng mỏ được cho là cách nhanh nhất để nghiêm khắc dạy bảo con khi bé mắc lỗi. Thay vì giải thích và phân tích điều con làm sai, nhiều phụ huynh lựa chọn la mắng con. Tuy nhiên hành động này nếu được nếu tiếp diễn lâu dài và liên tục có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em.

Bác sĩ Lim Boon Leng, bác sĩ thần kinh đến từ Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Tâm lý Bác sĩ BL Lim (Singapore) cho biết, quát mắng thường xuyên sẽ gây ra những tổn thương cho trẻ nhỏ: “Các bé có thể trở nên sợ sệt, ám ảnh và khủng hoảng khi bố mẹ lạm dụng lời quát mắng quá mức”. Hơn thế, điều này còn tác động xấu đến quá trình phát triển hành vi của con.

Nhiều nghiên cứu cho thấy quát mắng thường xuyên cũng là một trong những hành vi ngược đãi trẻ nhỏ, trẻ rất dễ mắc phải bệnh trầm cảm và biểu hiện lo âu khi trưởng thành. Tiến sĩ Lim nhấn mạnh: “Cả vấn đề nhân cách và hành vi ứng xử của trẻ đều bị ảnh hưởng”.

quát mắng thường xuyên cũng là một trong những hành vi ngược đãi trẻ nhỏ, trẻ rất dễ mắc phải bệnh trầm cảm
Nhiều nghiên cứu cho thấy quát mắng thường xuyên cũng là một trong những hành vi ngược đãi trẻ nhỏ, trẻ rất dễ mắc phải bệnh trầm cảm và biểu hiện lo âu khi trưởng thành (Ảnh minh họa).

Cố gắng hạn chế quát mắng các con sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực. Hãy tham khảo những gợi ý dưới đây để cư xử với con phù hợp hơn trong mọi hoàn cảnh:

1. Suy xét trước khi quát mắng con

Bạn thường cáu giận và mắng mỏ con khi con gây ra hành vi không đúng với kì vọng của bản thân. Tiến sĩ Lim lưu ý rằng bố mẹ nên nghĩ lý do mình phải quát mắng con, liệu điều đó có thật sự cần thiết và liệu cách này sẽ giải quyết được vấn đề hay không.

2. Nhận biết bản thân đang kích động

Bạn thường dễ cáu bẳn, la mắng các con vì đây là một phản ứng khi bị kích động. Vì vậy, nên cố gắng nhanh chóng nhận biết dấu hiệu của cơn tức giận như nhịp tim nhanh, lông mày co hoặc cảm giác cơ thể nóng lên. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát cảm xúc kịp thời trước khi hét lên với con.

Cố gắng nhanh chóng nhận biết dấu hiệu của cơn tức giận như nhịp tim nhanh, lông mày co hoặc cảm giác cơ thể nóng lên (Ảnh minh họa)
Cố gắng nhanh chóng nhận biết dấu hiệu của cơn tức giận như nhịp tim nhanh, lông mày co hoặc cảm giác cơ thể nóng lên (Ảnh minh họa)

3. Kiểm soát cảm xúc

Bạn chính là hình mẫu để các con nhìn vào, vì vậy hãy hành động và kiểm soát cảm xúc để các con học được điều hay từ bố mẹ. Nếu dạy con theo cách cảm thông, chia sẻ, các con cũng sẽ biết sẻ chia, thấu hiểu với mọi người xung quanh. Nếu dùng tiếng quát nạt để giáo dục con, con bạn cũng sẽ có hành vi tương tự như vậy.

4. Cư xử bình tĩnh

Khi bị cha mẹ la mắng, các bé càng có xu hướng la hét lớn hơn như một cách đối đầu và cố gắng giành phần thắng trong cuộc cãi vã. Do vậy bố mẹ nên hạ giọng và giao tiếp với con qua ánh mắt trước tiên. Sử dụng giọng nói tông thấp và cương nghị, bình tĩnh giải thích về hành vi cư xử chưa đúng mực của con. Cư xử khéo léo sẽ giúp con học được bài học giá trị.

5. Đừng coi con bạn như một đứa trẻ

Nếu cư xử với con như một đứa bé thì chắc chắn các bé không thể trưởng thành mà luôn có thái độ cáu kỉnh, nũng nịu với bố mẹ. Trẻ cần được học cách kiềm chế cảm xúc buồn bã hay tức giận như người lớn. Lời khuyên từ bác sĩ Lim là bố mẹ nên tạo cơ hội để con học cách trưởng thành, giúp con học cách kiểm soát và giải tỏa cơn bực tức như ra ngoài chạy bộ hoặc đá bóng.

Bố mẹ nên tạo cơ hội để con học cách trưởng thành (Ảnh minh họa).
Bố mẹ nên tạo cơ hội để con học cách trưởng thành (Ảnh minh họa).

6. Hạn chế căng thẳng

Lịch trình của bạn quá dày đặc? Bạn có nhiều việc phải làm? Những căng thẳng trong công việc và cuộc sống thường ngày có thể dẫn đến việc la mắng con cái nhiều hơn. Hãy chia sẻ gánh nặng, công việc với chồng hoặc vợ của bạn và tìm cách giảm thiểu áp lực, căng thẳng. Theo bác sĩ Lim: “Cha mẹ nhiều khi bị cuốn vào những mối bận tâm trong cuộc sống mà quên đi việc chăm sóc bản thân, nghỉ ngơi đầy đủ. Điều này có thể dẫn đến việc cảm giác khó chịu và bực dọc”.

7. Ngừng hành động ảnh hưởng đến không khí gia đình

Mỗi lần bạn la mắng con mình là bạn đang phá vỡ không khí yên bình, thoải mái trong gia đình Việc giận dữ của bạn sẽ khiến mọi người đều cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi. Điều này còn có thể làm ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng đặc biệt là khi hai người không đồng quan điểm trong cách nuôi dạy con.

8. Thừa nhận sai lầm để tiến bộ

Dù cố gắng kiềm chế nhưng đôi lúc vì quá căng thẳng mà bố mẹ cũng không thể kiểm soát cảm xúc mà quát mắng các con. Đó là những sai lầm khó tránh. Nhưng đôi khi đừng quá nghiêm khắc với bản thân. Hãy coi đó như một bài học làm cha mẹ, bác sĩ Lim chia sẻ: “Đừng cảm thấy quá tội lỗi nếu trót mắng mỏ con, vì cảm giác làm sai càng khiến bạn căng thẳng mệt mỏi và áp lực hơn”.

Thần Tài hô tên 3 con giáp này đỏ cả tình lẫn tiền, đường tài lộc suôn sẻ, không gặp trắc trở, đón tết 2023 phú quý

Những con giáp dưới đây gánh hết lộc trời về nhà, làm việc gì cũng thành công hơn người, đổi vận giàu sụ trước thềm 2023.

TIN MỚI NHẤT