Ăn cơm chan canh: Sai lầm khiến trẻ mắc bệnh đường tiêu hóa, còi cọc

Bài học làm mẹ 14/01/2016 15:25

Nhiều bậc phụ huynh muốn con ăn được nhiều cơm, ăn nhanh và dễ nuốt nên chan canh vào cơm rồi đút cho bé ăn. Thế nhưng, đây lại là việc làm có hại cho đường tiêu hóa của trẻ mà nhiều bố mẹ không hay biết.

Ăn cơm chan canh: Sai lầm khiến trẻ mắc bệnh đường tiêu hóa, còi cọc - Ảnh 1
Cơm chan canh - cách ăn hại đường tiêu hóa của bé.

1/ Hại cho đường tiêu hóa 

Việc ăn cơm chan canh hoặc vừa ăn vừa uống nước đều là những thói quen không tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Khi nước canh vào bao tử sẽ làm loãng dịch vị có trong hệ tiêu hóa, điều này khiến thức ăn chưa kịp tiêu hóa đã phải di chuyển xuống đường ruột.

Hơn nữa, khi ăn cơm chan với nước canh, trẻ sẽ có thói quen nuốt cơm vội mà không nhai kỹ. Chính điều này là tác nhân xấu gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé, nếu kéo dài có thể bé sẽ mặc bệnh đau bao tử từ nhỏ.

2/ Thiếu chất dinh dưỡng

Việc ăn cơm chan canh khiến bé bỏ qua công đoạn nhai cơm. Có thể bố mẹ chưa biết nhưng khi nhai lượng enzym tự nhiên sẽ giúp chuyển hóa chất dinh dưỡng từ thức ăn vào cơ thể bé hiệu quả hơn. 

Khi bé ăn cơm chan canh, bé sẽ ăn nhanh khiến cơ thể thấy no nhưng chất dinh dưỡng lại không nhiều.

3/ Mất phản xạ nhai thức ăn

 

Ăn cơm chan canh: Sai lầm khiến trẻ mắc bệnh đường tiêu hóa, còi cọc - Ảnh 2
Thói quen ăn cơm chan canh lâu ngày khiến bé biếng ăn, mất phản xạ nhai.

Việc bé nuốt nhanh thức ăn sẽ khiến cơ hàm phát triển không đồng nhất với các cơ quan khác trong cơ thể. Từ đó, gây mất phản xạ nhai của bé. Dần dà, bé sẽ chậm lớn và còi cọc hơn so với bạn cùng trang lứa.

4/ Trẻ chán ăn

Cho con ăn cơm chan canh sẽ khiến cho bé không cảm nhận được vị ngon của thức ăn, qua đó sẽ khiến vị giác của bé yếu hơn. Nếu lâu ngày, bé sẽ ngán thức ăn và không hứng thú. Đó là lí do mà dù mẹ cố gắng thay đổi món ăn như thế nào bé vẫn không chịu ăn.

Do đó, bố mẹ nên tập cho bé thói quen nhai cơm ở độ tuổi bắt đầu ăn cơm, nếu bé không thích cơm khô, bố mẹ nên bắt đầu bắng cơm hơi nhão. Tập cho bé nhai chậm và kĩ, nếu muốn cho bé ăn một chút canh trong bữa ăn để kích thích vị giác chứ không nên cho con ăn cơm chan cùng với canh ngay từ đầu.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT