9 bí quyết để trẻ sơ sinh có giấc ngủ ngon mà bố mẹ không mệt mỏi

Bài học làm mẹ 30/10/2017 04:49

Không chỉ ăn đủ chất, ngủ đủ giấc cũng là yếu tố quan trọng giúp trẻ sơ sinh phát triển toàn diện. Vậy làm sao để trẻ sơ sinh có giấc ngủ ngon mỗi đêm?

9 bí quyết đơn giản dưới đây sẽ giúp đảm bảo cho các con ngủ ngon và say giấc.

1. Trải khăn ấm trong cũi

Nguyên nhân gây khó ngủ của bé có thể là do đệm trong nôi khá lạnh so với khi bé được bế trong vòng tay. Lời khuyên của bác sĩ là phụ huynh chưa nên sử dụng chăn để giữ ấm cho bé trong 1 năm đầu đời. Thay vào đó, hãy dùng các bộ đồ ngủ ấm và tã ấm. Các mẹ cũng có thể sử dụng máy sấy để làm ấm khăn và rải lên trên tấm đệm vài phút trước giờ ngủ của con. Hãy nhớ trải khăn xuống dưới trước khi đặt bé nằm lên.

2. Giữ phòng sạch bụi

9 bí quyết để trẻ sơ sinh có giấc ngủ ngon mà bố mẹ không mệt mỏi - Ảnh 1
Mẹ hãy chú ý vệ sinh phòng của con sạch sẽ, đặc biệt là bụi bẩn bám trên chăn, gối và thú cưng trong gia đình (Ảnh minh họa).


Con bạn có bị nghẹt mũi mỗi tối? Rất có thể là do trẻ đã bị dị ứng khi tiếp xúc với bụi bẩn trong phòng. Trẻ sơ sinh hít thở chủ yếu qua đường mũi nên bé sẽ không thể có một giấc ngủ ngon khi mũi bị tắc nghẹt. Mẹ hãy chú ý vệ sinh phòng của con sạch sẽ, đặc biệt là bụi bẩn bám trên chăn, gối và thú cưng trong gia đình.

3. Nhiệm vụ ru con ngủ là của cả bố và mẹ

Khi mẹ bận, bố hoàn toàn có thể là người thay thế đảm nhận nhiệm vụ dỗ dành bé ngủ. Xu hướng thường thấy là các mẹ gần gũi, thân thiết với con hơn bố. Vì vậy, thời gian ngủ của con nên được dành cho bố để cả hai có sự tương tác tốt hơn và tạo sự gắn kết cha con.

4. Tạo cho con những ngày vui vẻ

Khi bạn có một ngày tồi tệ, giấc ngủ của bạn chắc chắn trở nên khó khăn hơn nhiều. Trẻ nhỏ cũng như vậy. Ôm ấp, dỗ dành bé mỗi ngày chính là cách để con cảm thấy thoải mái, vui vẻ và giấc ngủ cũng trở nên dễ dàng hơn. Hãy cố gắng giảm bớt công việc, dành thời gian cho con và tạo những khoảnh khắc ngọt ngào với bé mỗi ngày.

5. Tận dụng khả năng của các bố

Nhìn có vẻ vụng về nhưng đừng xem nhẹ khả năng của các ông bố. Mỗi đêm các con gắt ngủ, dường như chỉ các bố mới có khả năng dỗ dành con.

Father down là kĩ thuật ru con đặc biệt dành cho các ông bố. Các bố có thể ôm bé và nhẹ nhàng đặt lên vai vỗ về cùng kết hợp nhịp điệu vỗ rung lưng cho trẻ. Âm thanh từ giọng nói trầm ấm, dịu dàng của nam giới có tác dụng giúp các bé dễ đi vào giấc ngủ hơn. Có thể ôm con trên ngực bố rồi từ để bé ngủ sau đó đặt bé trở lại nôi.

9 bí quyết để trẻ sơ sinh có giấc ngủ ngon mà bố mẹ không mệt mỏi - Ảnh 2
Ảnh minh họa

6. Xử lý linh hoạt

Không phải một cách có thể áp dụng thành công với tất cả các em bé. Cũng không phải một cách lúc nào cũng có tác dụng. Hãy linh hoạt thay đổi nhiều phương pháp, quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn của con mỗi ngày vì điều này cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến giấc ngủ. Bố mẹ nên liên tục thay đổi và sáng tạo để có nhiều cách khác nhau giúp con say giấc.

7. Sử dụng nhiều cách ru con ngủ khác nhau

Chiến lược của bạn cần sự đa dạng, có thể đu đưa, cho con bú, đi dạo hay hát ru để bé đi vào giấc ngủ. Có rất nhiều cách thú vị khác nhau, không nên đóng khung bản thân trong một hình thức cố định nào. Miễn là con ngủ ngon giấc, bố mẹ hãy không ngừng sáng tạo.

8. Theo dõi thời gian ngủ của con

Liệu giờ ngủ của con là quá sớm hay quá muộn. Nếu bé liên tục quấy khóc và không chịu ngủ trong khoảng thời gian đó, bố mẹ nên xem xét lại để thay đổi thời gian ngủ của bé, có thể sớm hơn hoặc muộn hơn 30 phút và theo dõi hiệu quả.

9 bí quyết để trẻ sơ sinh có giấc ngủ ngon mà bố mẹ không mệt mỏi - Ảnh 3
Nếu bé liên tục quấy khóc và không chịu ngủ trong khoảng thời gian đó, bố mẹ nên xem xét lại để thay đổi thời gian ngủ của bé (Ảnh minh họa).


9. Muốn con tự ngủ, hãy dành cho bé thời gian thích ứng

Nếu bạn muốn con tự ngủ mỗi tối thì cần nhớ rằng con cần thời gian thích nghi. Bỗng một tối đặt con vào chiếc cũi lạnh lẽo và chờ đợi con ngoan ngoãn chìm vào giấc ngủ thì đó là điều khó khăn. Từ từ giảm dần sự hiện diện của bố mẹ để bé quen với việc tự ngủ. Tuy nhiên, nhiều gia đình thích duy trì thói quen ngủ cho con ngủ với bố mẹ vì muốn được ôm con vào lòng mỗi tối và tận hưởng trọn vẹn khoảnh khắc tuyệt vời khi con còn bé bỏng. Vì vậy mà nhiều trường hợp các con không thể tự ngủ một mình dù đã tốt nghiệp trung học.

Tháng đầu tiên khi con vừa chào đời có thể sẽ là giai đoạn vất vả nhất đối với bố mẹ vì bé quấy khóc và không ngủ ngoan. Nhưng tình trạng này sẽ không kéo dài nếu áp dụng phương pháp chăm con đúng đắn. Hãy lạc quan và tận hưởng những giây phút ngọt ngào bên thiên thần bé nhỏ của gia đình bạn nhé.

10 tuyệt chiêu giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn trong suốt thai kỳ

Trong thời gian mang thai, mẹ luôn cảm thấy mệt mỏi và cần ngủ đủ giấc. Tuy nhiên lại có nhiều yếu tố khiến mẹ trở nên khó ngủ. Dưới đây là những gợi ý giúp mẹ có được giấc ngủ ngon trong suốt thời kỳ mang thai.

TIN MỚI NHẤT