5 trò chơi với rối bóng giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng

Bài học làm mẹ 28/05/2018 13:08

Làm hộp rối bóng, tạo hình con vật trên tường, đọc sách rối bóng... là những hoạt động phù hợp với trẻ 3-10 tuổi.

Theo nghiên cứu của bà Cristina Becchio, giảng viên trường Đại học Studi di Torino (Italy), "chơi với bóng, nếu chơi đúng cách sẽ phát triển kỹ năng giao tiếp và não bộ. Tuy nhiên, riêng với các bé mắc chứng tự kỷ, nên tránh chơi các trò chơi có xuất hiện bóng đen và trong môi trường thiếu ánh sáng".

Rối bóng tay trên tường vốn là trò chơi quen thuộc và gắn liền với tuổi thơ của nhiều bố mẹ thế hệ 7X, 8X. Và đến nay, những trò chơi với bóng vẫn luôn cuốn hút các bạn nhỏ trong độ tuổi 3-10. Đơn giản về hình thức, thậm chí chỉ với đôi bàn tay để tạo hình con vật nhưng trò chơi cùng bóng lại giúp phát triển trí tưởng tượng, khả năng phán đoán và kỹ năng so sánh, đối chiếu của trẻ. 

Ngoài hoạt động rối bóng tay, trẻ em các nước phát triển như Anh, Mỹ, Pháp… thường được khuyến khích chơi ngoài trời với các trò chơi sáng tạo, dựng hình với bóng như: vẽ đường viền bóng, chiếu đèn pin để tạo bóng đồ vật, chơi thú bông với ánh đèn phản chiếu lên tường.

Một số lưu ý khi bố mẹ cùng bé chơi trò chơi với bóng tại nhà:

- Khi tạo bóng các loài vật bằng tay trên tường, bố mẹ nên làm khi bé vui vẻ và giới thiệu đúng độ tuổi của trẻ.

- Tránh chơi với bóng và gắn với những nội dung mang mục đích hù dọa trẻ, đặc biệt trong phòng tối vì trẻ dễ bị ám ảnh và gặp ác mộng khi ngủ.

- Hạn chế chơi trò chơi với bóng khi bé đang gặp phải vấn đề rối loạn giấc ngủ và các trẻ tự kỉ.

Dưới đây là gợi ý một số hoạt động với bóng để bố mẹ cùng con vừa học vừa chơi tại nhà:

5 trò chơi với rối bóng giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng - Ảnh 15 trò chơi với rối bóng giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng - Ảnh 25 trò chơi với rối bóng giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng - Ảnh 35 trò chơi với rối bóng giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng - Ảnh 45 trò chơi với rối bóng giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng - Ảnh 55 trò chơi với rối bóng giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng - Ảnh 6

Dạy trẻ nhanh biết nói bằng cách dành thời gian tích cực cho trẻ theo ý kiến chuyên gia

Chia sẻ với Phụ nữ sức khỏe, Bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh cho biết việc dạy trẻ học nói cần có sự tương tác giữa cha mẹ và con để trẻ phát triển vốn ngôn ngữ và học các kỹ năng giao tiếp đầu tiên.

TIN MỚI NHẤT