4 BƯỚC giúp mẹ RU CON ngủ “lăn quay” chỉ trong 1 phút

Bài học làm mẹ 24/02/2018 13:37

Trẻ sơ sinh có lúc dễ ngủ nhưng cũng cực khó đi vào giấc ngủ nếu bé không được xoa dịu một cách vừa lòng hoặc cảm giác khó chịu ở đâu đó. Cùng tham khảo và thực hiện các bước mẹo ru con ngủ nhanh chỉ trong 1 phút các mẹ nhé

Nghiên cứu cho thấy, trẻ sơ sinh được ngủ đủ giấc góp phần rất lớn trong việc hình thành trí thông minh khi trưởng thành hoặc phát triển chiều caovà cân nặng một cách ổn định hơn.

Tuy nhiên, trẻ sơ sinh có lúc dễ ngủ nhưng cũng cực khó đi vào giấc ngủ nếu bé không được xoa dịu một cách vừa lòng hoặc cảm giác khó chịu ở đâu đó. Vì thế, ru con ngủ trở thành nỗi ám ảnh của nhiều bà mẹ. Không chỉ mệt mỏi rã rời, mẹ còn vô cùng lo âu vì sợ bé ngủ không đủ giấc thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của con.

Vì thế, điều quan trọng là mẹ cần tìm cách dỗ dành cho bé ngủ đúng, đủ giờ giấc để con khỏe mạnh, mà mẹ cũng duy trì được sức lực và sự tỉnh táo. Có như thế, cả mẹ và bé mới vui vẻ và thoải mái được.

Cùng tham khảo và thực hiện các bước mẹo ru con ngủ dưới đây mẹ nhé:

Bước 1: Massage mặt

Nhẹ nhàng dùng ngón tay cái để xoa xoa quanh vùng mắt, đi xuống mũi, đến 2 bên má, tai, môi trên, môi dưới. Tất cả các bước này đều được thực hiện theo vòng tròn xoáy hướng thuận chiều kim đồng hồ (Thực hiện các bước tương tự như ở quanh hàm và sau tai của bé).

4 BƯỚC giúp mẹ RU CON ngủ “lăn quay” chỉ trong 1 phút - Ảnh 1
Massage quanh hàm và sau tai giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ (Ảnh minh họa).

Bước 2: Massage ngực

Dùng hai ngón trỏ đặt vào phần giữa ngực bé, rồi di chuyển tay nhẹ nhàng xuống phía dưới theo hình vòng cung. Bước này nên được thực hiện 2 – 3 lần, massage nhẹ nhàng.

4 BƯỚC giúp mẹ RU CON ngủ “lăn quay” chỉ trong 1 phút - Ảnh 2
Khi vuốt ngực không nên chạm vào ti của bé.

Bước 3: Massage chân

++ Cách 1: Đặt bàn chân của bé trong lòng một bàn tay mẹ và dùng ngón cái tay bên kia nhẹ nhàng ấn và vẽ một đường lượn sóng dọc từ ngón chân đến gót chân của bé.

4 BƯỚC giúp mẹ RU CON ngủ “lăn quay” chỉ trong 1 phút - Ảnh 3

Nhẹ nhàng ấn và vẽ một đường lượn sóng dọc từ ngón chân đến gót chân của bé.

++ Cách 2: Dùng tay xoa và bấm gan bàn chân bé theo hình xoáy ốc và hướng ngược kim đồng hồ.

4 BƯỚC giúp mẹ RU CON ngủ “lăn quay” chỉ trong 1 phút - Ảnh 4
Nắn phần cổ và ống chân cho bé một cách nhẹ nhàng.

Bước 4: Massage tay

Dùng hai tay mẹ nắn và massage nhẹ nhàng tay của con từ bả vai cho đến từng ngón tay. Lặp lại các bước tương tự như bên tay kia.

4 BƯỚC giúp mẹ RU CON ngủ “lăn quay” chỉ trong 1 phút - Ảnh 5
Massage nhẹ nhàng ngón và lòng bàn tay sẽ giúp trẻ cảm giác dễ chịu hơn rất nhiều.

Ngoài ra, để ru con ngủ một cách hiệu quả, mẹ nên chú ý đến không gian trong phòng và các yếu tố khác như thay tã cho con, mặc quần áo thoáng mát cho con…,, đồng thời cũng không thể bở qua một số điểm cần chú ý khác như:

++ Thư giãn cùng bé: Mẹ nên dành 1 khoảng thời gian để cùng vui chơi với bé, giúp con được thư giãn trước khi đi vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng. Tuy nhiên, mẹ cần tránh kích thích bé bởi những trò chơi mạnh mẽ vì sẽ khiến con bị kích thích nên khó ngủ hơn.

++ Cho bé ăn hay bú sữa: Nếu đói bụng, con sẽ khó ngủ hơn. Nhưng dạ dày của bé sơ sinh rất nhỏ nên không giữ đủ lượng thức ăn khiến bé no bụng trong một thời gian dài. Vì thế, với trẻ sơ sinh, cần cho bé ăn mỗi 2 – 4 giờ; còn khi bé được 12 tháng tuổi, con vẫn cần được ăn 4 – 5 lần mỗi ngày.

++ Cho bé tắm nước ấm: “Thả bé vào bồn nước ấm vừa đủ và mát-xa cơ thể để bé được thư giãn. Như thế con sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Vui đón Tết, trẻ dễ mắc bệnh truyền nhiễm nếu không được tiêm vắc xin đầy đủ

Đầu xuân năm mới với nhiều lịch trình chúc Tết, du xuân, rất có thể cha mẹ sẽ quên đi lịch tiêm cho bé. Các bác sĩ cảnh báo nguy cơ trẻ mắc bệnh truyền nhiễm nếu trẻ không được tiêm chủng đầy đủ hoặc tiêm chủng muộn.

TIN MỚI NHẤT