3 việc cực đơn giản của mẹ Việt ở Mỹ rèn con ngủ ngon giấc, xuyên đêm

Bài học làm mẹ 06/12/2017 04:28

Theo chị Quỳnh Trần, các mẹ ở Mỹ thường phân biệt rõ ngày và đêm để giúp trẻ có phản xạ và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Sinh sống và làm việc tại tiểu bang North Carolina (Mỹ) đã nhiều năm nay, chị Quỳnh Trần hiện có 2 cô con gái là bé Kim Ngân 3 tuổi và bé Quỳnh Anh 2 tuổi.

Với công việc chính là make-up artist (chuyên gia trang điểm) nhưng chị Quỳnh Trần lại chỉ đi làm vào cuối tuần nên phần lớn quỹ thời gian chị dành để chăm sóc hai con. Chị đặc biệt quan tâm đến nếp ăn nếp ngủ của Ngân và Quỳnh Anh.

3 việc cực đơn giản của mẹ Việt ở Mỹ rèn con ngủ ngon giấc, xuyên đêm - Ảnh 1

Chị Quỳnh nhận thấy, nhiều mẹ Việt thường khá vất vả trong việc ru con ngủ, hầu như lúc nào cũng phải ru à ơi hoặc bồng bế trên tay thì trẻ mới chịu ngủ. Tuy nhiên, làm như thế vừa tốn thời gian của mẹ mà hình thành thói quen xấu cho trẻ, chỉ khi nào có mẹ bé mới chịu ngủ.

Vì thế, ngay từ khi các con mới chỉ khoảng 2 tuần tuổi, chị đã bắt đầu rèn ngủ cho con, thậm chí là ngủ xuyên đêm không quấy khóc và chị vẫn có nhiều thời gian rảnh rỗi để làm việc nhà hay việc cá nhân.

3 việc cực đơn giản của mẹ Việt ở Mỹ rèn con ngủ ngon giấc, xuyên đêm - Ảnh 2

Kim Ngân và Quỳnh Anh được mẹ rèn nếp ăn nếp ngủ từ rất nhỏ.

Dưới đây là 3 nguyên tắc chị Quỳnh tự đặt ra để rèn bé tự ngủ và ngủ nguyên đêm:

1/ Quấn khăn cho bé (swaddling)

Thường bé sơ sinh sẽ dễ bị giật mình và khóc ré khi ngủ vì mới sinh ra bé chưa quen với môi trường bên ngoài. Vì vậy, việc quấn khăn cho bé là điều tất yếu và cần làm để bé ngủ thật ngon.

Việc quấn này nên quấn vừa chặt trong 1 tháng, sau 1 tháng thì bắt đầu nới lỏng và sau 6-7 tuần thì bỏ hẳn vì lúc này bé đã quen với bên ngoài, cơ thể bé cũng phát triển nên hãy để tự do.

Khi quấn các bạn nên chú ý và nếu không biết thì nên coi ở YouTube để học. Đồ quấn có thể mua ở Mỹ thì tốt nhất, không thì lấy loại vải như vải mùng cũng được.

2/ Tắm cho bé

Ngày xưa nhà trống trải không cửa nẻo, không máy sưởi máy điều hoà thì thường người ta tắm cho bé sơ sinh vào ban trưa lúc đó trời ấm nhất trong ngày hoặc sáng sớm mặt trời mới lên. Tuy nhiên, bây giờ đủ điều kiện thì các bạn tắm bé lúc nào cũng được, quan trọng nhất vẫn là nhiệt độ phòng tắm và nhiệt độ nước tắm.

3 việc cực đơn giản của mẹ Việt ở Mỹ rèn con ngủ ngon giấc, xuyên đêm - Ảnh 3

Nếu bé sơ sinh được tắm thoải mái sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. 

Chú ý lúc tắm đừng cho bé quá đói cũng không tốt và cũng đừng cho bé quá no. Chị Quỳnh thường tắm cho con chiều tối rồi massage, cho uống sữa và cho bé ngủ luôn. Thật ra, thường thì sữa mẹ sẽ nhanh đói hơn sữa công thức nên lúc mới đầu trước khi bé ngủ mẹ nên cho nửa sữa này nửa kia luôn 1-2 tuần, sau bé quen giấc rồi thì thôi.

Có nhiều bé sau 1-2 tháng thì ban ngày ngủ ban đêm quấy khóc hoặc thức. Vì vậy nên chú ý lúc chiều tối đừng cho bé ngủ nhiều, chơi với bé.

Thường thì 2 con của chị Quỳnh đã ngủ luôn qua đêm sau 3-4tuần tuổi hoặc ít nhất các mẹ có thể cho ngủ đêm dài (6-8 tiếng/ bú 1 lần)

Bé sơ sinh quan trọng nhất vẫn là giấc ngủ nên các mẹ đừng lo bé ngủ bé đói, đói bé sẽ tự dậy. Vì thế, nếu bé ngủ hãy để bé ngủ ngon.

3 việc cực đơn giản của mẹ Việt ở Mỹ rèn con ngủ ngon giấc, xuyên đêm - Ảnh 4

3/ Tập cho con phân biệt ngày đêm

Chị Quỳnh học theo cách mẹ Mỹ, khi muốn con chơi thì mở tất cả cửa sổ hoặc bật đèn. Điều đó có nghĩa là khi con thấy ánh sáng thì chơi, khi đóng cửa sổ hoặc tắt đèn là tối thì cho con đi ngủ. Như vậy chúng ta sẽ tập con theo một phản xạ có điều kiện con sẽ quen, và sau này cứ như thế.

Con của chị Quỳnh ngủ không cần ru, không cần vỗ về. Tới giờ ngủ, các bé xuống giường đóng cửa sổ (hoặc tắt đèn) vài phút sau là tự ngủ. Mẹ chỉ cần đi xuống dưới nhà nấu ăn làm việc nhà. Thỉnh thoảng theo dõi qua camera (các mẹ có thể mua camera đặt ở giường con) hoặc có thể nằm trong phòng con đọc sách hay làm gì mình muốn.

Chú ý trước khi bé ngủ thì cho bé bú (hoặc ăn nếu bé lớn) no, xem tã bỉm hay quần áo sạch sẽ khô ráo. Mẹ có thể để nhạc không lời nhẹ nhẹ.

Chị Quỳnh cũng tập cho con làm quen với tiếng ồn khi ngủ, có nghĩa là mở tivi con cũng ngủ được, ồn ào nói chuyện điện thoại con cũng ngủ được, chó sủa vẫn ngủ được... Vì nếu tập yên lặng quá thì chỉ cần tiếng ồn nhẹ bé cũng có thể giật mình tỉnh giấc khóc ré, như vậy mẹ sẽ tốn thêm thời gian dỗ con ngủ lại. Bên cạnh đó, sau này lớn đi đâu xa hay sống ở chỗ khác bé sẽ khó ngủ, ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe cũng như công việc.

Chỉ cần làm điều này con luôn ngủ ngon giấc lại hay ăn chóng lớn và thông minh bất ngờ

Chỉ cần làm điều này con luôn ngủ ngon giấc lại hay ăn chóng lớn và thông minh bất ngờ mẹ nào cũng nên nằm lòng.

TIN MỚI NHẤT