16 điều mẹ nhất định phải dạy con gái để có cuộc sống hạnh phúc

Bài học làm mẹ 16/01/2018 13:04

Có con gái là một điều vô cùng tuyệt vời. Để con có thể trưởng thành một cách vui vẻ, cũng như có cuộc sống hạnh phúc sau này các mẹ nhất định phải dạy con những điều dưới đây.

Những điều mẹ nên dạy con gái
Tình yêu của người mẹ là tài sản lớn nhất trên đời vì vậy hãy lắng nghe những lời tâm huyết từ chính cuộc đời mẹ rút ra và khắc ghi nhé các cô gái.

Con gái, mẹ đã học được rất nhiều điều từ những trải nghiệm về cuộc sống, từ những lần tự vấn bản thân và trong cả sai lầm, vấp váp. Có 16 điều tâm huyết nhất mẹ rút ra được từ đó để dành cho con.

16 điều mẹ nhất định phải dạy con gái để có cuộc sống hạnh phúc - Ảnh 1

 1. Dạy con biết tự chăm sóc bản thân

Càng sớm càng tốt nhé, đừng để ai động vào người của con gái mình. Những tổn thương do xâm hại lớn đến mức cả đời các bố mẹ cũng không bù đắp lại đủ cho con được đâu. Ví dụ: 3 tuổi con nên biết tự tắm và vệ sinh vùng kín rồi.

2. Dạy con tự vệ

Con gái thì cần dạy tự vệ lắm đấy. Cần biết các nguyên tắc sống để phòng ngừa kẻ gian và ứng xử phù hợp khi kẻ gian tiếp cận. Cần thiết thì cho con đi học võ. Dĩ nhiên, học để tự vệ chứ ko phải để đập nhau nhé.

3. Dạy con biết chăm sóc gia đình

Nấu cơm nước, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc người khác…. là việc cả trai lẫn gái đều phải học. Nhưng con gái thì càng cần học. Con cần ko phải là vì giành điểm lấy chồng mà vì con cần biết để tự chăm sóc chính bản thân mình và người thân trong gia đình mình.

4. Con hoang mang vì nhiều điều mình không biết? Đừng lo, cuộc sống luôn vận động và chính con cũng đang vận động. Những trải nghiệm sẽ giúp con hiểu biết và hoàn thiện hơn mỗi ngày. Quan trọng là hãy thoải mái với hiện tại.

5. Đừng bao giờ đánh giá bản thân ở lĩnh vực con không giỏi. Hãy đo năng lực bằng những thế mạnh của mình, và chúc mừng con, con xứng đáng với những lời khen.

 
6. Những tình huống đã xảy ra không thể thay đổi được nữa. Vì thế, đừng nên tự dằn vặt bản thân bằng những câu kiểu “nếu như…”, “giá mà…”.

7. Đừng quá khắt khe với bản thân. Con đẹp hơn con nghĩ đấy, và thế giới cần con như là con vốn thế.

8. Những bước thụt lùi được sinh ra để dạy cho con hiểu nhiều hơn về bản thân cũng như nhận định đúng giá trị thật sự của mình.

9. Con đang sống nghĩa là con sống có mục đích, dù rằng con chưa thể hoàn toàn xác định được nó.

10. Mọi người thường không nhớ vẻ ngoài của con hôm đó ra sao. Thật đấy. Họ nhớ nhất chính là cảm giác mà con đem đến cho họ. Vì thế, hãy đem đến những cảm xúc tích cực cho mọi người thay vì tự ti và để ý quá mức bề ngoài của bản thân.

11. Quá khứ không nói lên được con là ai. Đừng quá bận tâm hay sống mãi với nó nữa.

12. Trong cuộc sống, con không cần phải quá khắc nghiệt. Nếu một mối quan hệ có khả năng bị tan vỡ, con hãy nới lỏng ra một chút cho dễ thở, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn nhiều.

13. Nói “Không” không phải là lời từ chối ích kỷ, mà nó cũng là một cách thể hiện lòng tự trọng của con. Đừng ngại khi nói “Không”.

14. Con cần có nhiều mối quan tâm, nhiều niềm vui khác nhau như các câu lạc bộ, các giờ học ngoại khóa, các nhóm bạn khác nhau. Đừng để con phụ thuộc tình cảm vào 1 ai đó. Điều đó sẽ gây buồn phiền và rắc rối cho con về sau đặc biệt khi người mà con phụ thuộc tình cảm không được như con mong đợi.

15. Dù đi chơi đâu, dù làm việc gì, con cũng cần chuẩn bị mọi tình huống xảy ra. Con cũng cần biết sức khỏe, thể lực của mình để làm mọi việc vừa sức. Như vậy, con sẽ chủ động được tất cả mọi việc.

16. Khi cuộc sống con gặp khó khăn, dĩ nhiên là để con tự xử nhưng cha mẹ nên động viên và khuyến khích con vượt qua. Trong những trường hợp con không thể vượt qua thì cha mẹ cũng nên an ủi con.

Tư duy phản biện là gì mà cha mẹ phải dạy con từ bé để có thể thành công trong tương lai?

Tư duy phản biện hứa hẹn giúp hoạt động não bộ trẻ phát triển gấp 2 lần trong nhận thức và giải quyết vấn đề.

TIN MỚI NHẤT