15 quy định hà khắc trong trường học Nhật Bản sẽ khiến con phải biết ơn vì độ mềm mỏng của bố mẹ ở nhà

Bài học làm mẹ 22/11/2017 04:51

Đất nước mặt trời mọc không chỉ nổi tiếng với sự chuẩn chỉnh mà các quy định trường học Nhật Bản cũng khá nghiêm ngặt và có phần hơi hà khắc.

Từ một đứa con nít hàng ngày được thoải mái chơi những thứ mình thích, ăn những món mình thèm và bày các trò quậy phá tung trời, giờ đây các con phải gánh trên vai trách nhiệm lớn lao đến trường mỗi ngày. Thế nhưng, nỗi ám ảnh lớn nhất với bọn trẻ khi tới trường không chỉ là dậy sớm, đi học đúng giờ và làm bài tập về nhà thường xuyên mà còn là mớ quy tắc hỗn độn cần tuân theo mỗi ngày. Dưới đây sẽ là bản tổng hợp 15 quy định trường học Nhật Bản hứa hẹn sẽ làm con vô cùng ngạc nhiên bởi tính độc nhất vô nhị của nó.

1. Ở các trường học Nhật Bản, tính đúng giờ được thực thi rất nghiêm ngặt. Hằng ngày, học sinh phải có mặt tại lớp học vào đúng 8h30’ và chỉ cần tới muộn 5’ thôi cũng sẽ phải nhận hình phạt dọn dẹp vệ sinh vào một tuần sau đó.

15 quy định hà khắc trong trường học Nhật Bản sẽ khiến con phải biết ơn vì độ mềm mỏng của bố mẹ ở nhà - Ảnh 1
 
2. Lễ nghi với thầy cô và người lớn tuổi luôn được mọi học trò nghiêm túc thực thi. Vào trước và sau mỗi buổi học, các con cần chuẩn bị tư thế trang nghiêm, đứng dậy và cúi đầu chào thầy cô sao cho thật lễ phép.
 
3. Ngoài những hành vi xã hội, việc ăn uống cũng cần tuân thủ theo quy tắc nhà trường. Mỗi ngày, các con phải chuẩn bị vật dụng cá nhân để nhận đồ ăn trưa tại lớp. Sau đó, học trò cũng được yêu cầu ăn hết phần của mình rồi đánh răng sạch sẽ khi xong bữa.
 
4. Thay vì dựa dẫm vào đội ngũ nhân viên dọn dẹp, học sinh ở Nhật Bản sẽ đảm nhiệm luôn vai trò giữ gìn sạch sẽ lớp học và hành lang. Điều này vốn là để nhà trường giáo dục nhận thức cho học sinh về sự sạch sẽ.
 
5. Quãng thời gian nghỉ hè 5-6 tuần ở Nhật cũng khá khác biệt. Trong suốt lúc đó, các con phải đến lớp học, giải quyết bài tập về nhà và tham gia vào các câu lạc bộ của trường.
 
6. Cho đến năm 1992, cuối tuần ở Nhật chỉ có duy nhất một ngày. Đến khi chính phủ nhận ra thiếu xót và gia tăng thời gian nghỉ ngơi cho học sinh thì nhiều trường cấp 3 vẫn phớt lờ quy định, mở ra các lớp học vào ngày thứ bảy.

15 quy định hà khắc trong trường học Nhật Bản sẽ khiến con phải biết ơn vì độ mềm mỏng của bố mẹ ở nhà - Ảnh 2
 
7. Học sinh cấp 3 ở Nhật sẽ bị quản chuyện tình cảm rất chặt để giảm thiểu nguy cơ xao nhãng việc học hành.

 
8. Một số trường học ở Nhật Bản vẫn xuất hiện những quy định hà khắc liên quan đến ngoại hình cũng như tóc tai của học sinh. Ví dụ như bé gái không được phép để phần mái dài hơn lông mày và đeo những loại chun buộc tóc quá sặc sỡ. Con trai thì không được để tóc dài và luôn phải cắt, giữ gọn gàng mọi lúc.

9. Cũng có một vài quy định liên quan đến việc mặc đồng phục khi theo học tại các ngôi trường ở Nhật. Thậm chí, dù đã tan học, các trò vẫn được yêu cầu tuân thủ quy định này để giữ gìn hình ảnh cho nhà trường.

10. Một số trường học thậm chí không cho phép học sinh được thay đổi diện mạo qua việc nhuộm tóc, trang điểm hay chải chuốt lông mày và sơn móng tay điệu đà.

11. Khi mặc đồng phục, học sinh chỉ được phép sử dụng các loại áo khoác màu da, xanh navy, đen hoặc xám và tránh các loại áo khoác nhiều màu.

12. Thời buổi công nghệ nhưng việc sử dụng di động tại trường Nhật cũng phải tuân thủ đúng quy tắc. Ví dụ, học sinh chỉ được dùng điện thoại sau khi tan lớp tại bãi đỗ xe hoặc trước cổng trường.

 13. Các bài học bơi - một phần của chương trình ngoại khóa ở Nhật đều được thực hiện rất chuẩn chỉnh. Hầu hết mọi trường học đều có bể bơi và học sinh được yêu cầu tuân thủ ở một khoảng cách nhất định. Nếu các con chẳng may bị trượt môn thì sẽ phải học lại vào mùa hè.

15 quy định hà khắc trong trường học Nhật Bản sẽ khiến con phải biết ơn vì độ mềm mỏng của bố mẹ ở nhà - Ảnh 3
 
14. Đối với một số quốc gia, việc có một giáo viên dạy thay vào lớp đúng như một đặc ân để học sinh được lười biếng một ngày. Tuy nhiên, các trường học ở Nhật Bản sẽ hiếm khi có giáo viên dạy thay và nếu điều này có xảy ra, học sinh sẽ phải tự học và thực hiện các hành vi cư xử đúng mực nhất có thể.

15. Có một quy định về luật giới nghiêm cho các bạn trẻ Nhật Bản. Các con được yêu cầu có mặt ở nhà vào 10h tối và bị cấm hoàn toàn việc ngủ qua đêm với bạn bè.
 
Nếu còn ấm ức về những quy định “khắt khe” của cha mẹ ở nhà thì sau khi biết thêm 15 quy định trường học Nhật Bản chắc hẳn con đã thấy phần nào an ủi mỗi ngày. Tuy nhiên, con cũng nên biết rằng quy định sinh ra nhằm để giúp mình trở nên tốt hơn, vì vậy, hãy trân trọng những công sức của cha mẹ và thầy cô bằng cách tạo dựng một lối sống tốt đẹp nhé.

Thì ra đây là 4 bí quyết người Nhật áp dụng để rút ngắn thời gian dạy trẻ trưởng thành và suy nghĩ chín chắn

Tạo thói quen tốt cho trẻ bằng phương pháp dạy con kiểu Nhật áp dụng trong giai đoạn 3 tới 16 tuổi từ bài học im lặng đọc sách, vệ sinh, di chuyển và suy ngẫm.

TIN MỚI NHẤT