13 điều CẤM KỴ cha mẹ nhất định phải DẠY CON để tránh xảy ra những điều đáng tiếc

Bài học làm mẹ 14/12/2017 04:42

Vấn nạn xâm hại trẻ em chưa bao giờ nhức nhối như ngày nay. Để tránh xảy ra những điều đáng tiếc, cha mẹ nhất định phải dạy con 13 điều cấm kỵ dưới đây.

13 điều cấm kỵ cha mẹ nhất định phải dạy con

Cha mẹ nào cũng muốn những điều tốt nhất cho con mình, tuy nhiên chỉ giáo dục con thôi thì chưa đủ, quan trọng hơn là việc nuôi dạy trẻ đúng cách và luôn ở đó khi con cần. Mặc dù không thể dạy cho trẻ mọi thứ, nhưng có một số kỹ năng quan trọng mà các bậc cha mẹ đều nên hướng dẫn cho con.

1. Cảnh báo con gái của bạn KHÔNG BAO GIỜ được ngồi trên lòng người khác, không cần biết là trong tình huống nào, kể cả với các chú, các bác của chúng.

2. Tránh cởi đồ/mặc đồ trước mặt trẻ khi trẻ đã ngoài 2 tuổi.

3. Không bao giờ cho phép một người lớn khác gọi con của bạn – dù chỉ là trêu đùa – là “bà xã tương lai” hay “chồng tương lai”

4. Bất cứ khi nào con của bạn ra ngoài chơi với bạn bè, hãy đảm bảo là bạn luôn biết chúng sẽ chơi những trò gì, vì lũ trẻ ngày nay có xu hướng tự lạm dụng chính mình, hoặc bị bạn bè lạm dụng.

5. Không bao giờ ép buộc con trẻ ghé thăm một người lớn nào, nếu như chúng cảm thấy không thoải mái. Cần thận trọng nếu thấy trẻ của bạn quá yêu quý một người lớn nào đó.

6. Nếu như bỗng dưng một đứa trẻ nghịch ngợm, vui vẻ trở nên dè dặt, khép mình thì bạn cần phải kiên nhẫn hỏi chúng lý do.

7. Giáo dục trẻ lớn một cách thận trọng về những giá trị đúng đắn của sex. Nếu bạn không làm việc này, xã hội sẽ tiêm nhiễm vào đầu chúng những điều sai trái, lệch lạc.

8. Bạn nên luôn xem trước những nội dung mua về cho trẻ, chẳng hạn như truyện, sách, phim hoạt hình, trước khi cho phép trẻ tự xem một mình.

13 điều CẤM KỴ cha mẹ nhất định phải DẠY CON để tránh xảy ra những điều đáng tiếc - Ảnh 1
9. Hãy đảm bảo đã kích hoạt tính năng kiểm duyệt phụ huynh trên các kênh truyền hình cáp và yêu cầu bạn bè của bạn làm điều tương tự, nhất là với những nhà mà bạn thường cho trẻ qua chơi.

10. Hãy dạy những đứa trẻ 3 tuổi trở lên cách vệ sinh vùng kín đúng cách, khoa học và cảnh báo chúng không bao giờ cho phép ai khác chạm vào những khu vực đó, bao gồm cả bạn.

11. Lên danh sách đen những tài liệu/cá nhân mà bạn nghĩ rằng có thể đe dọa sự trong sáng của trẻ (từ phim, nhạc cho đến những gia đình người quen có lối sống thiếu lành mạnh).

 
12. Hãy để trẻ hiểu rõ giá trị của việc nổi bật giữa đám đông.

13. Một khi trẻ phàn nàn về một người cụ thể nào đó, hãy lắng nghe và không bao giờ thờ ơ hay im lặng trước những phản ánh đó. Hãy cho trẻ thấy là bạn sẵn sàng (và có thể) bảo vệ trẻ. Hãy nhớ, chúng ta hoặc đang là các bậc cha mẹ, hoặc sắp làm cha mẹ.

Ngoài ra, TS. Vũ Thu Hương cũng chia sẻ một số điều cha mẹ cần dạy con để tránh con bị bắt cóc các cha mẹ có thể tham khảo:

1. Khi muốn đi đâu ra khỏi nhà cần xin phép cha mẹ.

2. Khi cha mẹ nhờ ai đón hộ cần có “mật mã” để trao đổi với trẻ tránh bắt cóc.

3. Dặn trẻ tuyệt đối không nhận quà cáp của người lạ.

4. Nếu có ai cần giúp đỡ yêu cầu trẻ, trẻ phải chạy đi báo cho các chú công an, cảnh sát vì trẻ không đủ khả năng làm việc này.

5. Cần thuộc các số điện thoại của người thân.

6. Không nên tò mò tụ tập tại những nơi công cộng.

7. Đi chơi, trẻ nên đi cùng nhóm bạn từ 3 - 4 người.

8. Không cho phép trẻ một mình ra ngoài đường khi trời tối.

9. Không cho ai động chạm vào phần kín của mình.

10. Khi thấy ai đó khả nghi đi theo mình, lập tức đi về phía chú công an và nhờ chú đưa về nhà. Nếu trên đường không có chú công an nào thì chọn một bác phụ nữ già nhất, trông dáng vẻ đang đi chợ để đến gần hỏi han. Kẻ xấu sẽ tưởng trẻ gặp người nhà và bỏ đi.

11. Khi bị ai đó bắt thì không hét cứu con với mà hét cháy nhà. Hét thật to và vùng bỏ chạy.

Bài học "vỡ lòng" bố mẹ nào cũng cần dạy con để tránh nguy cơ bị bắt cóc, xâm hại

Những bài học dạy con về quyền tự chủ thân thể, sự chấp thuận sẽ giúp bé tự tin và biết cách bảo vệ bản thân, phòng tránh nguy cơ bị xâm hại, bắt cóc.

TIN MỚI NHẤT