11 dấu hiệu sớm chứng tỏ con bạn sẽ tài giỏi

Bài học làm mẹ 14/01/2018 13:35

Đừng nản nếu thấy con hay trằn trọc lúc ngủ hoặc luôn tay chân khi thức bởi đó có thể là dấu hiệu bé sẽ là người tài.

Có trí nhớ tốt

Con bạn hẳn có sức cạnh tranh lớn khi trưởng thành nếu bé biểu lộ khả năng ghi nhớ vượt trội. Theo các chuyên gia thuộc New Kid Center, nếu em bé còn ẵm ngửa có thể nhớ các sự việc đã trải qua như món đồ chơi được giấu ở đâu hay nhanh chóng nhận ra các gương mặt, nơi chốn từng gặp, điều đó cho thấy trẻ có thể là thiên tài. Thực tế, có trí nhớ tốt được coi là một kỹ năng hữu ích ở bất cứ lứa tuổi nào.

11 dấu hiệu sớm chứng tỏ con bạn sẽ tài giỏi - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Oak Crest Academy.

Nhìn chăm chú

Tiến sĩ Deborah L. Ruf, một nhà tư vấn giáo dục, nói với The Huffington Post rằng những đứa trẻ sáng láng bắt đầu nhìn ngắm và thể hiện sự chú ý từ rất sớm. Nhưng làm sao để bạn nhận biết được đâu là cái nhìn tập trung, đâu chỉ là nhìn chằm chằm không rõ mục đích? "Trẻ tiếp thu rất nhiều từ môi trường của mình và người lớn thường sẽ ngạc nhiên khi trẻ thể hiện những điều bé biết", chuyên gia gợi ý.

Trẻ biết liên hệ các thông tin với nhau

Nếu thấy một người bước vào ôtô thì bạn thường cho rằng họ đang đi đâu đó. Đây là một phán đoán rất đơn giản với người lớn nhưng lại là việc không đơn giản với trẻ nhỏ. Vì thế, theo các chuyên gia, khả năng đưa ra sự liên kết và dự đoán hành động là một dấu hiệu cho thấy chỉ số thông minh cao ở trẻ. Chẳng hạn, một em bé thông minh có thể nhận biết khi nào mẹ đi vào bếp thì trở ra sẽ mang theo đồ ăn. 

Trẻ có thể dễ dàng hòa nhập với nhóm lớn tuổi hơn

Nếu con bạn có khuynh hướng thích chơi và dễ hòa đồng với các trẻ lớn hơn hay thậm chí người trưởng thành, đó là dấu hiệu cho thấy bé là thiên tài. Những đứa trẻ tài năng không chỉ cảm thấy thoải mái khi ở bên một đám đông lớn hơn mình mà còn học hỏi từ những người đó. 

Từ nhỏ trẻ đã biết cách bắt chuyện và duy trì cuộc hội thoại

Kỹ năng ngôn ngữ thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc nhận diện sự thông minh ở trẻ. Theo Davidson Institute, một tổ chức giáo dục dành cho trẻ vượt trội thì: "Biết sử dụng ngôn ngữ sớm và hiệu quả là biểu hiện của trẻ thiên tài".

Trẻ ngủ không ngon

Dù bạn có con mới sinh hay trẻ tuổi đi học, việc con ngủ không ngon giấc có thể gây phiền cho cả gia đình. Nhưng thực sự đây có thể lại là điều bạn nên mừng. Các chuyên gia giáo dục cho rằng trẻ thiên tài thường khó ngủ bởi não trẻ được kích thích quá mức.

Trẻ có cá tính táo bạo

Là một người hướng nội, ít giao tiếp không hẳn là điều xấu nhưng nếu con bạn hoạt bát từ nhỏ thì có thể bé rất thông minh. Theo các nhà giáo dục, phát triển khiếu hài hước và các kỹ năng xã hội là dấu hiệu của trẻ thiên tài. 

Trẻ có nhiều cảm xúc

Một trái tim bao dung có liên quan tới bộ não nhạy bén. Tiến sĩ David Palmer, một nhà tâm lý giáo dục nói với Psychology Today rằng: "Trẻ thiên tài thường giàu tình cảm, nhạy cảm hơn với những cảm xúc của người khác và thể hiện khả năng thấu cảm tốt".

11 dấu hiệu sớm chứng tỏ con bạn sẽ tài giỏi - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Da Vinci Center.

Không chịu ngồi yên

Nếu con bạn hoạt động liên tục và lắc lư từ lúc lọt lòng, chúng có thể là thiên tài. Tiến sĩ Hillary Hettinger Steiner và tiến sĩ Martha Carr nói với Very Well rằng nhu cầu kích thích tinh thần và thể chất là dấu hiệu trẻ thông minh. Vì thế, nếu em bé dưới một tuổi của bạn liên tục muốn được đổi tư thế nằm, ngồi... hay trẻ tuổi lớn hơn dễ thấy chán, con có thể rất thông minh.

Trẻ có các sở thích đặc biệt

Con bạn tập trung đặc biệt vào một môn cụ thể hay thích học một lĩnh vực đặc biệt nào đó? Theo Baby Center, trẻ tuổi mầm non có thể hứa hẹn sẽ trở thành thiên tài nếu bé có một tài năng nổi trội như nghệ thuật hay say mê với các con số.

Trẻ say mê sách

Theo New York Parenting, trẻ thiên tài thường thể hiện sự thích thú đặc biệt với việc đọc trước khi đến trường và háo hức được đọc dù chỉ đọc để giải trí.

Tư duy phản biện là gì mà cha mẹ phải dạy con từ bé để có thể thành công trong tương lai?

Tư duy phản biện hứa hẹn giúp hoạt động não bộ trẻ phát triển gấp 2 lần trong nhận thức và giải quyết vấn đề.

TIN MỚI NHẤT