Bún cua thối - món đặc sản đầy thử thách của phố núi Pleiku, thách bạn nếm thử mà không bịt mũi?

Ăn gì - Ở đâu 18/04/2018 13:00

Nước dùng của món bún cua thối được chế biến bằng cách lọc cua xong thì ủ một ngày đêm, vì thế có mùi rất nặng và đặc trưng.

Phố núi Pleiku không chỉ có cảnh sắc đẹp mà ẩm thực cũng rất đặc sắc mà nổi tiếng nhất chính là phở 2 tô hay còn gọi là phở khô. Ngoài ra Pleiku còn có một món ăn khác rất khó quên bởi... nặng mùi, đó chính là bún mắm cua thối.

Thực ra tên của món này đã nói lên tất cả về nguyên liệu cũng như mùi món ăn. Nguyên liệu của món ăn là cua đồng, có điều cua sẽ không giã nấu tươi bình thường, mà sau khi khi giã, lọc lấy nước, người ta sẽ ủ trong 1 ngày đêm để hỗn hợp lên men và có mùi thì mới mang ra nấu. Và vì thế nước dùng của món bún này có màu đen vô cùng đặc trưng.

Bún cua thối - món đặc sản đầy thử thách của phố núi Pleiku, thách bạn nếm thử mà không bịt mũi? - Ảnh 1

Nước lèo có màu đen và mùi nồng đặc trưng.

Bởi cách chế biến đặc biệt như thế nên bún cua thối có mùi nặng đến mức dù cách tiệm vài nhà nữa mới đến nơi bạn cũng dễ dàng ngửi thấy. Và cũng bởi lý do này mà nếu phở khô là món ai ai cũng gợi ý bạn nên ăn thì bún cua thối lại là món tuỳ chọn, phụ thuộc vào độ liều của bạn.

Bún cua thối - món đặc sản đầy thử thách của phố núi Pleiku, thách bạn nếm thử mà không bịt mũi? - Ảnh 2

Tô bún cua thối chỉ gồm bún, măng, ít mỡ hành và da heo khô.

Bún cua thối - món đặc sản đầy thử thách của phố núi Pleiku, thách bạn nếm thử mà không bịt mũi? - Ảnh 3

Trứng vịt trong nước cua bùi, đậm đà.

Một tô bún cua thối đơn giản chỉ là một nắm bún nhỏ, ít măng, chan xâm xấp nước dùng cua, rồi thêm tóp mỡ hành phi, da heo khô. Dọn kèm bún sẽ là rau sống và trứng vịt om trong nồi nước dùng nếu bạn có nhu cầu. Ngoài ra chủ tiệm cũng thường dọn thêm chả ram, chả, nem chua để thực khách có thể ăn thêm. Các ăn bún cua thối nêm ớt, chanh rồi trộn rau sống thưởng thức. Nếu ăn kèm nhiều rau sống thấy nhạt, bạn có thể thêm mắm nêm vốn luôn để sẵn trên bàn.

Bún cua thối - món đặc sản đầy thử thách của phố núi Pleiku, thách bạn nếm thử mà không bịt mũi? - Ảnh 4

Bún cua thối có mùi rất nặng, đặc biệt khi ngửi ở gần, khí ăn xong, mùi cua vẫn còn lưu lại trong khoang miệng. Thế nên bún cua thối chính là món ăn gây nhiều tranh cãi, người không chịu được mùi sẽ khó mà ăn được. Nhưng nếu ăn được, bạn sẽ cảm nhận được vị đậm đà, cay cay rất riêng. Thậm chí chính thứ nước dùng nặng mùi, đậm đà đó đã gây nghiện cho nhiều người.

Bún cua thối - món đặc sản đầy thử thách của phố núi Pleiku, thách bạn nếm thử mà không bịt mũi? - Ảnh 5

Quán bún Chi nổi tiếng.

Bún cua thối - món đặc sản đầy thử thách của phố núi Pleiku, thách bạn nếm thử mà không bịt mũi? - Ảnh 6

Ở Pleiku, có nhiều hàng bán bún cua thối, nhưng có tiếng nhất phải kể đến quán bún Chi trên đường Phùng Hưng. Dù chỉ là một quán nhỏ trong hàng loạt quán xá trong chợ nhưng nhờ mùi vị đặc trưng nên rất dễ nhận ra.

Được biết quán đến nay đã bán hơn 20 năm và trở thành địa chỉ quen thuộc với người người Pleiku. Mỗi tô bún cua thối giá chỉ 10 ngàn đồng, rất hợp để ăn bữa xế. Quán Chi bán từ 11 giờ đến 7 giờ tối hàng ngày.

Không đủ thời gian nấu nướng hãy cho cả búp bắp cải vào nồi cơm điện, hơn 30 phút là có món ngon xuất sắc

Đây là một món ăn có cách chế biến quá đơn giản, chỉ sau 40 phút là bạn đã có 2 món ăn ngon lành rồi.