7 nhóm người có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao: Làm đủ 5 việc để tránh tử vong sớm

Sống khỏe 03/07/2018 05:10

Ung thư đại trực tràng có tỉ lệ mắc bệnh và tử vong cao. Đây là những nhóm người có nguy cơ cao cần áp dụng giải pháp phòng ngừa triệt để, tránh được rủi ro do phát hiện quá muộn.

Trong xã hội ngày nay, tỷ lệ mắc các loại u ác tính khác nhau đang gia tăng, trong số đó, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong của ung thư đại trực tràng đang tăng nhanh. Vì vậy, việc phòng ngừa ung thư đại trực tràng là rất quan trọng, cần được ưu tiên.

Ung thư đại trực tràng có thể ngăn chặn nếu như việc phòng ngừa của bạn được thực hiện một cách triệt để. Làm được những điều đơn giản sau đây, nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng sẽ giảm đi đáng kể.

7 nhóm người có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao: Làm đủ 5 việc để tránh tử vong sớm - Ảnh 1

Theo các chuyên gia ung thư trên kênh Bác sĩ Gia đình (TQ), sau đây là 7 nhóm người có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao, gợi ý bạn cách phòng tránh bệnh hiệu quả nếu áp dụng sớm.

7 nhóm người có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao nhất

1. Người có tiền sử gia đình từng bị ung thư đại tràng (người trong gia đình hoặc người có huyết thống gần).

2, Người có nhân tố di truyền về hiện tượng xuất hiện khối u.

3. Người có polyp đại tràng.

4, Người cao tuổi.

5, Người bị viêm loét đại tràng mãn tính.

6. Người sống ở vùng có dịch bệnh sán máng hút máu Nhật Bản hoặc người sống ở thành phố lớn có tỉ lệ mắc bệnh cao.

7, Người đã có một khối u ác tính, đặc biệt là những người đã bị ung thư đại tràng.

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng hiệu quả?

1, Duy trì chế độ ăn có sự bổ sung đầy đủ các nguyên tố vi lượng và khoáng chất

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, selen là một yếu tố quan trọng trong việc giúp làm giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, việc bổ sung canxi cũng có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư đại trực tràng, có thể có tác dụng bảo vệ và ngăn ngừa sự xuất hiện các khối u khác.

Ngoài ra, các chất khác như kali, sắt, phốt pho, magie, kẽm, đồng và các nguyên tố khác cũng có vai trò quan trọng trong việc ức chế tế bào ung thư phát triển.

2, Lưu ý ăn thêm hành và tỏi trong bữa ăn hàng ngày

Đây là những loại gia vị thông thường có sẵn trong bếp của hầu hết các gia đình, hành và tỏi là những nguyên liệu làm gia vị giúp cho món ăn trở nên dậy mùi và thơm ngon hơn, đồng thời chúng có tác dụng ức chế sự phát triển của các khối u.

Nếu bạn tập cho mình thói quen ăn hành và tỏi thường xuyên với một lượng thích hợp có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng rõ rệt.

7 nhóm người có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao: Làm đủ 5 việc để tránh tử vong sớm - Ảnh 2

3, Hãy cố gắng tránh ăn nhiều muối và thức ăn chứa muối

Nhiều người đã quen ăn uống với khẩu vị nặng, ăn món nào cũng thích cho nhiều muối hoặc phải mặn thì mới ngon. Nhưng sở thích này dù chiều theo khẩu vị nhưng lại có hại cho sức khỏe.

Ăn quá nhiều muối hoặc thức ăn ngâm tẩm, ướp muối mặn có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng tương đối cao.

4, Sửa đổi thói quen ăn uống thiếu khoa học, lành mạnh

Hãy thay đổi thói quen ăn uống nếu hiện tại bạn chưa có một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Nên ăn nhiều hơn những thực phẩm có thể thúc đẩy việc tiêu hóa, thuận lợi cho việc đại tiện và bài tiết.

Bên cạnh đó, bạn nên ăn nhiều hơn các thực phẩm có chất xơ thô, vi sinh vật prebiotic và các loại rau củ quả, chẳng hạn như đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây và rau quả tươi theo mùa.

Hãy đặc biệt chú ý duy trì thói quen uống nhiều nước, vì uống đủ nước có thể làm giảm độ khô của phân và giúp tiêu hóa thuận lợi, vào/ra dễ dàng thì sức khỏe sẽ ổn định.

5, Lên lịch khám sức khỏe định kỳ

Những nhóm người có nguy cơ cao như đã liệt kê ở trên cần thường xuyên phải tiến hành khám bệnh để sàng lọc ung thư đại trực tràng, nội soi đại tràng là một lựa chọn tốt và có thể phát hiện ung thư đại trực tràng sớm.

Những người có nguy cơ cao cần phải được sàng lọc trước khi đến tuổi 40. Nếu khám sớm, có thể phát hiện và điều trị sớm, từ đó có thể thoát khỏi cái chết vì việc điều trị ung thư đại trực tràng sớm là một điều kiện lý tưởng nhất để can thiệp, tỷ lệ sống trên 5 năm có thể đạt hơn 85%.

Nếu bạn thuộc những nhóm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao, cần tuyệt đối tuân thủ những lời khuyên phòng ngừa bệnh như trên. Làm được điều đó thì việc phòng tránh ung thư là điều nằm trong tầm tay của bạn.

Cả đời chẳng lo ung thư nhờ thường xuyên ăn các loại súp thơm ngon, bổ dưỡng này mỗi ngày

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn phòng ngừa ung thư hiệu quả. Những loại súp thơm ngon, bổ dưỡng dưới đây sẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do.

TIN MỚI NHẤT