Không phải chỉ để làm đồ uống, nếu dùng đúng cách, chanh còn có tác dụng tuyệt vời thế này

Sống khỏe 12/05/2018 05:15

Nếu nghĩ rằng chanh chỉ để làm bánh và đồ uống giải khát, thì hãy suy nghĩ lại. Loại trái cây có múi này có thể hữu ích hơn bạn tưởng nếu biết cách dùng đúng.

Chanh rất nhiều lợi ích sức khỏe nói chung và sắc đẹp nói riêng, từ phòng chống ung thư đến điều trị sẹo mụn. Hơn nữa, chanh còn là loại thực phẩm có sẵn, giá rẻ và có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe khác.

Các nhà nghiên cứu đã tập hợp 9 tác dụng của quả chanh chăm sóc da và chăm sóc sắc đẹp tự nhiên nhờ vào những lợi ích sức khỏe khác nhau của nó.

1. Chanh có rất nhiều đặc tính chống ung thư

Không phải chỉ để làm đồ uống, nếu dùng đúng cách, chanh còn có tác dụng tuyệt vời thế này - Ảnh 1

Giống như nhiều loại quả tươi khác, chanh có rất nhiều đặc tính chống ung thư. Nghiên cứu của các nhà khoa học tại đại học University of Messina, Italy, được tiến hành vào tháng 9 năm 2017 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nước cam quýt và chất chiết xuất trong phòng ngừa ung thư cũng như khả năng sử dụng chúng trong các liệu pháp ung thư hiện đại. Với nhiều loại Vitamin, nước cốt chanh bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại có thể dẫn đến các căn bệnh gây tử vong.

Chanh có rất nhiều chất dinh dưỡng có giá trị như Vitamin C, canxi, sắt, magiê, kali và chất xơ. D-limonene trong vỏ chanh cũng có đặc tính chống ung thư. Nó đã được chứng minh là ngăn ngừa ung thư vú, gan, phổi và các bệnh ung thư khác. Do đó, chanh là những chiến binh chống ung thư tuyệt vời có thể bảo vệ cơ thể một cách tự nhiên và hiệu quả.

2. Loại bỏ nếp nhăn tự nhiên

Không phải chỉ để làm đồ uống, nếu dùng đúng cách, chanh còn có tác dụng tuyệt vời thế này - Ảnh 2

Chúng a không thể đảo ngược quá trình lão hóa, nhưng có thể sử dụng chanh để làm cho nếp nhăn ít đi và thay đổi đáng kể chất lượng của da mặt. Theo nghiên cứu của khoa Y, khoa Hóa, Đại học Catania, Ý, dầu chanh đã được phát hiện để giảm thiệt hại oxy hóa trên bề mặt da. Chanh rất giàu Vitamin C, khuyến khích sản xuất collagen và phục hồi độ đàn hồi của da. Các enzym tự nhiên trong nước cốt chanh se khít các lỗ chân lông lỏng lẻo và giảm tình trạng lỗ chân lông to.

Chúng ta có thể tìm các cách chế biến an toàn và lành mạnh tại nhà để chống lại các nếp nhăn. Cắt một quả chanh và xoa lên nếp nhăn trong vài phút hoặc sử dụng vỏ chanh bào ra làm mặt nạ. Theo Viện Da liễu Mỹ, hiệu quả của thói quen chăm sóc da chống lão hóa thường xuyên có thể nhìn thấy sau ít nhất một tháng. Vì vậy, đừng lo lắng nếu khuôn mặt của bạn chưa được mịn màng sau một tuần.

3. Uống nước chanh để giảm cân

Không phải chỉ để làm đồ uống, nếu dùng đúng cách, chanh còn có tác dụng tuyệt vời thế này - Ảnh 3

Vitamin C là một chất dinh dưỡng đã được chứng minh là làm giảm nồng độ cortisol, một loại hormone gây căng thẳng rồi từ đó tích trữ chất béo. Không có thức ăn hay đồ uống nào mà chỉ dùng mỗi nó có thể giảm được cân. Tuy nhiên, có thể ăn một số loại thực phẩm hoặc uống một số đồ uống hữu ích như một phần của quá trình giảm cân lành mạnh.

Hơn nữa, nếu uống nước pha với chanh thay vì uống loại đồ uống nhiều calo hơn như cà phê với đường hoặc nước hoa quả pha đường thì sẽ tiêu thụ ít calo hơn. Trong khi một lon Coca-Cola 330ml có 140 calo, một cốc nước táo 100ml có 46 calo và nước chanh pha nước có 0 calo. Do đó, nước chanh có thể giúp giảm cân.

4. Nước chanh giải độc gan

Không phải chỉ để làm đồ uống, nếu dùng đúng cách, chanh còn có tác dụng tuyệt vời thế này - Ảnh 4

Uống nước chanh là một cách tuyệt vời mà đơn giản để giải độc cơ thể và cải thiện hệ thống tiêu hóa. Pectin trong chanh giúp nhũ hóa dầu và loại bỏ chất thải ra khỏi ruột. Choline và các loại dầu trong vỏ cam quýt giúp giải độc gan để gan làm việc hiệu quả hơn. Lecithin làm tăng sự phân tách chất béo, hấp thu chất béo và tiêu hóa chất béo.

Dưới đây là một thức đồ uống đơn giản nhưng hiệu quả mà có thể làm ở nhà:

1 quả chanh;

1/2 cốc nước;

1 muỗng cà phê lecithin (hoặc trứng sống);

2-3 muỗng cà phê bơ dừa nguyên chất hoặc dầu ôliu nguyên chất;

1 viên Vitamin E;

1 miếng gừng tươi.

Trộn tất cả các nhiên liệu trên trong một phút rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, uống trong ngày hôm sau. Để có kết quả tốt nhất, hãy uống một nửa hỗn hợp trước bữa sáng. Đó là một loại đồ uống tuyệt vời!

5. Dùng chanh để điều trị nhiễm trùng cổ họng

Không phải chỉ để làm đồ uống, nếu dùng đúng cách, chanh còn có tác dụng tuyệt vời thế này - Ảnh 5

Chanh rất giàu Vitamin và khoáng chất cần thiết giúp tăng năng lượng. Chanh cũng chứa nhiều Vitamin C, một chất chống oxy hóa tự nhiên giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và có đặc tính kháng khuẩn.

Mật ong, nước ấm và chanh là một giải pháp đã được chứng minh để điều trị viêm họng. Mật ong bao bọc cổ họng trong khi chanh làm giảm chất nhờn. Bạn sẽ cần phải đun sôi nước cho đồ uống nóng, thêm chanh cắt thành miếng và mật ong. Hãy bảo quản đồ uống trong ngăn mát. Để giúp các cơ cổ họng được thư giãn, uống hỗn hợp trong khi vẫn còn ấm. Nếu bị sốt cao, hãy uống khi hỗn hợp man mát.

Hỗn hợp pha trộn ngon ngọt này sẽ giúp thu nhỏ mô cổ họng bị sưng và tạo ra một môi trường có tính axit ngăn virus và vi khuẩn có hại. Nước chanh ấm là cách hiệu quả nhất để loại bỏ nhiễm virus và các triệu chứng tiếp theo của nhiễm virus.

6. Tăng chức năng của não và giảm căng thẳng

Không phải chỉ để làm đồ uống, nếu dùng đúng cách, chanh còn có tác dụng tuyệt vời thế này - Ảnh 6

Ngoài các chất dinh dưỡng và Vitamin, chanh cũng chứa rất nhiều kali, là một trong những yếu tố quan trọng chịu trách nhiệm cho chức năng não tốt hơn. Nếu tiêu thụ chanh thường xuyên, cơ thể sẽ cảm thấy một sự cải thiện về tinh thần và ít bị mụ mị giữa trưa. Cơ thể sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn và tràn đầy năng lượng hơn trong ngày.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Nice Sophia Antipolis, Pháp, kali có thể kích hoạt các tế bào thần kinh tham gia vào những suy nghĩ và cảm xúc tích cực và đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hòa serotonin (là một chất dẫn truyền thần kinh, chủ yếu được tìm thấy trong đường tiêu hóa và hệ thống thần kinh trung ương).

Một quả chanh chứa tới 187% lượng Vitamin C cần có trong một ngày. Thêm chanh vào thức ăn và đồ uống nếu cảm thấy những người xung quanh đang có biểu hiện bị bệnh hoặc thời tiết thay đổi.

7. Nước cốt chanh có thể làm giảm sự đau đớn của vết cháy nắng

Không phải chỉ để làm đồ uống, nếu dùng đúng cách, chanh còn có tác dụng tuyệt vời thế này - Ảnh 7

Cháy nắng không bao giờ đẹp và cũng thật khủng khiếp. Tuy nhiên, có một biện pháp khắc phục đơn giản nhưng hiệu quả có thể giúp vết cháy nắng giảm đỏ và giảm bớt sự đau đớn do bỏng nắng. Trộn 1 muỗng nước cốt chanh, nước hoa hồng và nước ép dưa chuột. Sau đó, ngâm một miếng vải vào hỗn hợp và đặt trực tiếp lên vết cháy nắng trong 30 phút.

Dưa chuột và chanh là chất tẩy trắng tự nhiên sẽ làm giảm sự đỏ da. Vitamin C trong chanh làm giảm thiểu tổn thương da và làm sáng các đốm đen. Tuy nhiên, sau khi dùng hỗ hợp trên không được để da bị tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời vì nó có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với tia nắng mặt trời.

8. Nước chanh có thể ngừng chảy máu mũi

Không phải chỉ để làm đồ uống, nếu dùng đúng cách, chanh còn có tác dụng tuyệt vời thế này - Ảnh 8

Lớp màng mũi chứa nhiều mạch máu nhỏ khác nhau có xu hướng chảy máu khá dễ dàng nếu bị va chạm. Đừng quay đầu lại khi bị chảy máu cam, thay vào đó, hãy giữ đầu ở vị trí trung lập với cằm, song song với mặt đất trong khi kẹp 2 cánh mũi lại. Nước chanh là một biện pháp khắc phục hiệu quả tại nhà cho những trường hợp khẩn cấp như vậy.

Cần nhỏ 1-2 giọt nước cốt chanh tươi vào mỗi lỗ mũi. Hãy sử dụng một ống nhỏ giọt mới để vừa đảm bảo vệ sinh vừa đảm bảo nhỏ đúng số lượng nước cốt chanh cần thiết.

Chảy máu sẽ ngừng gần như ngay lập tức do nước cốt chanh có độ chua cao. Vitamin C cũng sẽ làm các mao mạch máu trong mũi khỏe hơn. Đừng xì mũi vì khi xì mũi cục máu đông ra và làm cho chảy máu trở lại.

9. Chanh có tác dụng trị mụn trứng cá

Không phải chỉ để làm đồ uống, nếu dùng đúng cách, chanh còn có tác dụng tuyệt vời thế này - Ảnh 9

Chanh rất giàu Vitamin C và axit citric tốt cho việc điều trị mụn trứng cá nhỏ và sẹo mụn. Vitamin C tăng cường sản xuất collagen và giữ cho da mịn màng và săn chắc - nó cũng khuyến khích sự hình thành các tế bào da mới. Do tính chất của nó như là một chất tẩy trắng tự nhiên, nước chanh làm sáng các vết sẹo. Axít citric làm sạch các tế bào da và rửa sạch các tạp chất. Tác dụng kháng khuẩn của nước chanh giết chết vi khuẩn gây mụn trứng cá.

Trộn nước cốt chanh tươi và dầu dừa nguyên chất và dùng bông chấm bôi vào các vùng da cần làm sáng. Sau 3 phút, rửa sạch mặt bằng nước ấm và thoa kem dưỡng ẩm. Ngoài ra, có thể kết hợp nước cốt chanh với dầu hạnh nhân để giảm nhám đen và duy trì làn da khỏe mạnh. Không dùng nước chanh nếu da chuyển sang màu đỏ và ngứa.

Biết được những tác dụng tuyệt vời này, mỗi ngày bạn sẽ uống một ly nước ép rau má

Nước ép rau má không chỉ là thức uống giúp giải nhiệt ngày nắng nóng mà còn mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, làn da và vóc dáng.

TIN MỚI NHẤT