Các mẹ hãy ghi nhớ kỹ 11 mẹo vặt dưới đây để không bao giờ ăn phải thực phẩm ôi thiu

Sống khỏe 12/04/2018 05:25

Để bảo vệ sức khỏe bản thân và giúp bữa ăn thêm chất lượng, chúng ta luôn cần nắm chắc thực phẩm có còn tươi mới hay không.

Ăn uống là một nhu cầu thiết yếu của con người. Để bữa ăn ngon và an toàn, việc lựa chọn thực phẩm còn tươi mới là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, đôi khi mắt thường của chúng ta không thể nhận biết được điều này. Một số mẹo vặt đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn kiểm nghiệm độ tươi ngon của 11 loại thực phẩm hay gặp này.

1. Sữa tươi

Các mẹ hãy ghi nhớ kỹ 11 mẹo vặt dưới đây để không bao giờ ăn phải thực phẩm ôi thiu - Ảnh 1

Có một điều thú vị là, với các loại sữa chưa được mở nắp thì hạn dùng thường là 1 tuần sau hạn sử dụng in trên nắp hộp. Nhưng tất nhiên, điều đó chỉ xảy ra khi bạn bảo quản sữa ở điều kiện tốt.

Nếu lỡ tay mở nắp hộp sữa nhưng không uống hết, bạn cần để sữa trong tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 4°C. Chú ý là tuyệt đối không được để sữa ở cánh tủ lạnh mà nên để ở trong tủ.

2. Gia vị

- Đối với tương cà chua chưa mở nắp, thì hạn dùng thường là 1 năm. Và nếu đã mở nắp rồi, thì hạn dùng chỉ còn được rút ngắn là 1 tháng, với điều kiện bảo quản là để trong tủ lạnh.

- Với tương mayonnasie, nếu chưa mở nắp, hạn dùng thường là 4 tháng, và 3 tháng trong tủ lạnh với loại đã mở nắp.

- Với nước tương, nếu bạn đã mở nắp thì hạn dùng là 3 năm, và nếu chưa mở nắp thì hạn dùng gần như là vĩnh viễn.

- Với mù tạt, khi bạn chưa mở nắp, hạn dùng sẽ khoảng 2 năm, và sẽ rút ngắn lại chỉ còn 1 năm với loại đã mở nắp.

Tuy nhiên, kể cả khi chưa đến hạn nhưng nếu bạn cảm thấy hương vị hay kết cấu, màu sắc của gia vị mình dùng có sự thay đổi thì đừng ngần ngại bỏ nó đi ngay.

3. Dưa hấu

Các mẹ hãy ghi nhớ kỹ 11 mẹo vặt dưới đây để không bao giờ ăn phải thực phẩm ôi thiu - Ảnh 2

Nếu không phải là người sành ăn, hẳn sẽ rất khó để chọn được một quả dưa hấu ngon bởi vẻ ngoài giống nhau của chúng. Tuy nhiên, khi đã mua được dưa hấu thì sẽ có những mẹo sau giúp bạn biết được quả dưa còn ngon hay không:

- Nếu bạn dễ dàng rút được hạt dưa ra khỏi phần thịt dưa thì quả dưa hấu này không còn tốt nữa.

- Nếu phần thịt dưa bị nhạt hoặc bợt bạt thì đây chắc hẳn là dưa cũ. Bạn cần nhớ kỹ, đó là dù vẻ ngoài khá giống nhau nhưng bên trong dưa luôn phải có màu hồng đỏ hoặc đỏ đậm. Bất kỳ sự thay đổi, nhạt màu nào cũng đều chứng tỏ dưa đã cũ.

- Mùi của dưa phải thơm, trông tươi ngon và khi ăn vào có vị ngọt mát.

4. Thịt bò

Bạn có thể để thịt bò ở ngăn mát trong 2 ngày hoặc trong vài tháng ở ngăn đá. Tuy nhiên, nếu thấy bất cứ dấu hiệu nào như thay đổi màu sắc, bị nhớt hoặc có mùi lạ thì bạn nên bỏ ngay nó đi.

5. Thịt xông khói

Các mẹ hãy ghi nhớ kỹ 11 mẹo vặt dưới đây để không bao giờ ăn phải thực phẩm ôi thiu - Ảnh 3

Thịt xông khói có thể được bảo quản trong tủ lạnh tối đa 2 tuần sau khi mua nếu chưa được mở, với phương ph áp đúng. Tuy nhiên, nếu thịt chuyển màu xanh lá cây, bị nhớt, quá mềm hay có mùi lạ, đừng ngần ngại mà vứt bỏ nó ngay.

6. Trứng

Trứng có thể giữ được 3 tuần trong ngăn mát và 1 năm trong ngăn đá. Tuy nhiên, nếu bạn sợ quả trứng nào đã hỏng, hãy lấy một cốc nước và thả quả trứng đó vào. Nếu quả trứng đó chìm ngay, quả trứng vẫn dùng tốt. Ngược lại, nếu quả trứng nổi thì chắc chắn nó đã hỏng.

7. Hạnh nhân

Các mẹ hãy ghi nhớ kỹ 11 mẹo vặt dưới đây để không bao giờ ăn phải thực phẩm ôi thiu - Ảnh 4

Với hạnh nhân, nếu bạn bỏ chúng trong hộp kín thì hạn dùng sẽ là 2-4 tuần sau khi mở nắp. Để bảo quản được lâu, bạn nên đặt hộp ở nơi tối, tránh ánh sáng trực tiếp và thoáng mát (có thể đặt trong tủ lạnh). Nếu bạn để hạnh nhân trong tủ lạnh, hạn dùng có thể lên tới 1 năm.

Tuy vậy, nếu bạn phát hiện thấy những chấm lốm đốm màu đen trên vỏ thì bạn cần vứt nó đi ngay.

8. Dầu oliu

Hạn dùng của dầu oliu thường là 1-2 năm. Tuy nhiên, dầu oliu sẽ rất dễ bị hỏng nếu bạn để nó ở chỗ quá nóng hoặc bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Tốt nhất, bạn nên đặt dầu oliu trong tủ lạnh. Và khi lấy dầu oliu từ tủ lạnh ra, nếu nhìn thấy dầu oliu bị đục thì đừng lo vì đó là do dầu bị đông. Sau khi làm nóng lên, dầu sẽ tan ra và hết đục.

9. Sữa chua

Các mẹ hãy ghi nhớ kỹ 11 mẹo vặt dưới đây để không bao giờ ăn phải thực phẩm ôi thiu - Ảnh 5

Hạn dùng tối đa của sữa chua chưa mở nắp thường là 1 tuần trong tủ lạnh, và chỉ còn 5 ngày nếu đã mở nắp. Nhưng dù chưa mở hay mới mở, thì chỉ cần sữa chua bị đổi màu, xuất hiện dấu hiệu của nấm mốc thì cần vứt đi ngay.

10. Cá hồi

Nếu để ngăn mát, cá hồi có thể giữ được độ tươi trong 2 ngày và 2-3 tháng nếu để trong ngăn đá. Không chỉ cá hồi, bất kỳ loại cá nào cũng nên được bảo quản trong tủ lạnh.

Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào như cá có mùi lạ, bị bở, vụn thì bạn nên vứt cá đi.

11. Rau xanh hoặc xà lách đóng gói

Các mẹ hãy ghi nhớ kỹ 11 mẹo vặt dưới đây để không bao giờ ăn phải thực phẩm ôi thiu - Ảnh 6

Nếu rau xanh hoặc xà lách đóng gói có màu thẫm hơn và bị dập, nát thì rất có thể chúng đã hỏng. Nếu chưa mở túi, thì hạn dùng của các loại rau đóng gói thường là 10 ngày, và chỉ còn 5 ngày nếu đã mở túi. Để giữ rau được tươi lâu, hãy để chúng trong ngăn mát.

Ngoài uống nước thì đây là những loại thực phẩm giàu nước không kém mà bạn nên bổ sung

Mỗi ngày, cơ thể chúng ta cần từ 1,5 - 2 lít nước. Tuy nhiên, nếu cảm thấy không thể thực hiện được điều này thì bạn có thể bổ sung nước bằng những loại thực phẩm sau.

TIN MỚI NHẤT