Tuyệt chiêu luộc ốc và pha nước chấm ngon xuýt xoa

Mẹo vặt trong bếp 08/10/2018 04:00

Ốc luộc là món ăn vặt được lòng rất nhiều người thưởng thức, trong đó có chị em phụ nữ. Dù bất kể trời nóng hay lạnh, được cùng bạn bè, người thân quây quần bên bát ốc luộc nóng hổi, chấm với nước mắm chua cay dậy mùi gừng sả thì chẳng còn gì tuyệt vời bằng.

Chuẩn bị nguyên liệu:

- 1 kg ốc dạ hoặc ốc đá

- 10 lá chanh

- 4 củ sả

- 3-4 quả ớt

- 3 quả quất nhỏ

Tuyệt chiêu luộc ốc và pha nước chấm ngon xuýt xoa - Ảnh 1

Hướng dẫn cách làm:

- Bước 1: Để có món ốc luộc ngon, trước tiên bạn cần lưu ý đến khâu chọn ốc. Ốc phải tươi, sạch mới đem lại thành phẩm hấp dẫn. Thử thả ốc vào chậu nước, ốc chết sẽ nổi, phần miệng ốc quay xuống dưới.

Tuyệt chiêu luộc ốc và pha nước chấm ngon xuýt xoa - Ảnh 2

- Ngâm ốc trong nước vo gạo để ốc nhả hết bùn, tiếp đó cho thêm vào nước ngâm ốc vài lát ớt cay để ốc nhã hết chất bẩn. Sau khi ngâm ít nhất vài tiếng, bạn dùng tay chà xát nhiều lần cho thật sạch, thấy nước trong rồi mới đem luộc ốc.

- Bước 2: Luộc ốc, cho ốc vào nồi và bỏ thêm lá chanh, vài cọng sả, một chút xíu nước. Ốc đã chứa nhiều nước nên dù không cho thêm cũng không sợ cháy nồi.

Tuyệt chiêu luộc ốc và pha nước chấm ngon xuýt xoa - Ảnh 3

- Đậy vung, đặt nồi lên bếp đun đều lửa. Khi ốc sôi trào, lập tức mở vung, đảo lên một lượt, thấy vẩy bong đều là được. Thường ốc chín sau khi sôi khoảng 2 - 3 phút. Không nên đun lâu quá kẻo ruột ốc thụt vào trong và đứt đoạn, rất khó khêu.

Lưu ý: Không mở vung, không trộn ốc trong nồi khi chưa sôi bùng. Ốc luộc xong nên ăn ngay khi còn nóng.

Cách pha nước chấm ốc:

+ Nước mắm ngon: 2 muỗng

+ Nước sôi để nguội : 1 muỗng

+ Dấm gạo: 1 muỗng

+ Đường : 3 muỗng

+ Gừng, ớt, tỏi , bằm nhỏ

+ Sả: thái nhỏ

+ Lá chanh bóc bỏ gân và thái chỉ

Tuyệt chiêu luộc ốc và pha nước chấm ngon xuýt xoa - Ảnh 4

Cách pha:

- Nước mắm ngon + nước sôi để nguội + đường trộn đều bắc lên bếp đun sôi cho tan đường để nguội. Sau đó cho gừng + tỏi + ớt + sả bằm nhuyễn + dấm gạo vào trộn đều.

Tuyệt chiêu luộc ốc và pha nước chấm ngon xuýt xoa - Ảnh 5Tuyệt chiêu luộc ốc và pha nước chấm ngon xuýt xoa - Ảnh 6

- Rắc sả thái nhỏ lên trên và trộn đều. Thái quất thành những lát mỏng cho thêm vào nước chấm tạo mùi thơm đặc trưng của nước chấm ốc. Nếu thích ăn cay, các bạn nên cho ớt cay hoặc ớt nghiền vào sẽ ngon hơn. Thêm 1 ít lá chanh thái chỉ rồi khuấy đều.

Dùng kim hoặc tăm nhọn khêu ốc, chấm nước mắm gừng tỏi ngon tuyệt vời.

Trời chợt lạnh, mách chị em mẹo luộc ốc giòn giòn, pha nước chấm ngon ai ăn cũng sướng

bĐảm bảo với thời tiết se lạnh như thế này thì nồi ốc luộc nóng hổi cùng bát nước chấm thơm ngon sẽ khiến cả nhà vô cùng thích thú.

TIN MỚI NHẤT