Ngày nào cũng nấu cơm nhưng cứ mắc phải những lỗi sai ngớ ngẩn này thì muôn đời bạn không nấu được nồi cơm dẻo ngon

Chuyên gia nói gì 30/08/2018 13:00

Nấu cơm tưởng chừng như là việc dễ nhất quả đất và chẳng còn gì dễ hơn nữa, thế nhưng để nấu được nồi cơm ngon đúng chuẩn lại không hề dễ dàng chút nào, đặc biệt là khi bạn cứ lặp lại những lỗi nhỏ này.

Không còn nghi ngờ gì nữa, cơm là thứ lương thực quen thuộc trên khắp thế giới, đặc biệt là các nước châu Á. Đối với người Việt thì đây là món chẳng thể nào thiếu trong mâm cơm ngày thường của chúng ta. Nấu cơm là việc dễ dàng đến mức từ khi còn là đứa trẻ chúng ta đã được người lớn chỉ dạy. Nhưng bạn biết không, nấu cơm tuy là việc đơn giản nhưng thực tế lại không như thế. Làm thế nào để nấu được nồi cơm dẻo, hạt gạo nở đều, không bị khê, dậy mùi thơm sau khi nấu… là điều mà bạn cần phải học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước hoặc ít nhất là phải trải qua rất nhiều lần thất bại.

Ngày nào cũng nấu cơm đồng nghĩa với việc ngày nào cũng được rèn luyện, thế nhưng nếu bạn cứ phạm phải những sai lầm không đáng có này thì muôn đời bạn cũng không nấu được nồi cơm ngon miễn chê.

Dưới đây là những lỗi cơ bản rất nhiều người mắc phải khi nấu cơm, hãy xem bạn thường mắc phải lỗi nào và tránh nhé.

1. Thích dùng gạo đã xay thật trắng

Có một điều hiển nhiên là nhìn bát cơm trắng tinh chắc chắn sẽ hấp dẫn, bắt mắt hơn bát cơm xỉn màu. Tuy nhiên, bạn có biết rằng gạo trắng có nghĩa là lớp cám bao quanh hạt gạo đã mất đi, đồng nghĩa là nguồn dinh dưỡng tốt nhất của hạt gạo đã không còn, vậy là bạn chỉ đang ăn "cái lõi" bột đường của hạt gạo mà thôi. Việc tiêu thụ quá nhiều tinh bột từ gạo trắng sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc tiểu đường, các bệnh phù thũng, tăng huyết áp...

Ngày nào cũng nấu cơm nhưng cứ mắc phải những lỗi sai ngớ ngẩn này thì muôn đời bạn không nấu được nồi cơm dẻo ngon - Ảnh 1

2. Chà xát gạo quá nhiều trước khi nấu

Nhiều người có thói quen vo gạo và chà xát gạo thật kỹ trước khi nấu để loại bỏ bụi bẩn, nấm mốc... Tuy nhiên việc này cũng tương tự như việc xay gạo nhiều lần cho thật trắng như trên, làm mất đi các dưỡng chất như nguồn vitamin B, glucid, protein, lipid, chất khoáng. Khi nấu chín rồi, hạt cơm cũng sẽ bị khô, cũng không được dẻo mềm. Vậy nên, trước khi nấu bạn chỉ cần vo một hoặc hai lần nước, chú ý không chà xát gạo quá mạnh.

Ngày nào cũng nấu cơm nhưng cứ mắc phải những lỗi sai ngớ ngẩn này thì muôn đời bạn không nấu được nồi cơm dẻo ngon - Ảnh 2

3. Mở nắp nồi thường xuyên

Khi ngồi cơm đang sôi, bạn nên tuyệt đối tránh việc mở vung nồi bởi lẽ hành động đó có khiến làm giải phóng áp suất và hơi nước, khiến quá trình nấu lâu hơn. Bên cạnh đó, việc mở vung nồi làm mất hơi nước, vậy là tỷ lệ nước gạo mà bạn tính toán cẩn thận bạn đầu sẽ không còn nữa, hạt cơm sau khi chín sẽ bị khô, mất mùi thơm vốn có.

Ngày nào cũng nấu cơm nhưng cứ mắc phải những lỗi sai ngớ ngẩn này thì muôn đời bạn không nấu được nồi cơm dẻo ngon - Ảnh 3

4. Khuấy quá nhiều lần trong lúc nấu cơm

Một sai lầm nữa mà rất nhiều người mắc phải là khuấy cơm liên tục khi đang sôi. Khuấy gạo trong khi đang sôi sẽ khiến tinh bột hoạt hóa và ngăn ngừa sự hình thành của túi hơi. Nó sẽ làm cho hạt gạo vỡ dẫn đến cơm bị nát, nhão, hạt cơm không còn được đẹp ngon hấp dẫn nữa.

Ngày nào cũng nấu cơm nhưng cứ mắc phải những lỗi sai ngớ ngẩn này thì muôn đời bạn không nấu được nồi cơm dẻo ngon - Ảnh 4

5. Nấu cơm bằng nước lạnh

Có một thực tế là đến 90% các bà nội trợ nấu cơm bằng nước lạnh. Nhưng các bạn có biết không, khi sử dụng nước lạnh để nấu cơm thì những hạt gạo sẽ bị trương lên, các chất dinh dinh dưỡng bị nở ra, tan vào nước. Bên cạnh đó, những nồi cơm nấu bằng nước lạnh cũng thường sẽ không được ngon miệng vì cơm thường bị nát vì gạo bị trương.Vì vậy, hãy dùng nước nóng để nấu cơm nhằm giữ lại dinh dưỡng trong gạo, có nồi cơm thơm, dẻo và ngon miệng hơn.

Ngày nào cũng nấu cơm nhưng cứ mắc phải những lỗi sai ngớ ngẩn này thì muôn đời bạn không nấu được nồi cơm dẻo ngon - Ảnh 5

Một lưu ý nữa là bạn cũng không nên chọn gạo quá nát hay để quá lâu, như vậy sẽ khiến vi khuẩn, nấm mốc tấn công và làm biến đổi cấu trúc, dinh dưỡng của gạo thành chất có hại cho cơ thể chúng ta khi ăn.

Làm cơm cuộn để ngon tuyệt đỉnh thì bạn đã biết cách chưa?

Chỉ với một ít thời gian và cách làm vô cùng đơn giản sau đây, bạn đã có món cơm cuộn vừa đẹp vừa ngon, chuẩn vị Hàn Quốc.

TIN MỚI NHẤT